Nhà tù Phú Quốc còn được gọi là Trại giam Phú Quốc, là một nhà tù nằm ở đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Việt Nam. Nhà tù này được xây dựng vào năm 2006 và hoạt động từ năm 2010. Nó được thiết kế để chứa đựng các tù nhân phạm tội liên quan đến ma túy và tội phạm có tổ chức.

Giới thiệu nhà tù Phú Quốc ở đâu ?

Nhà tù Phú Quốc được biết đến với tên gọi khác là "Phú Quốc Green Prison" (Nhà tù Xanh Phú Quốc), bởi vì màu sắc của nhà tù được sơn màu xanh lá cây, tượng trưng cho màu của hy vọng và sự tái tạo. Đây là nơi chắc nhiều người muốn ghé tham quan khi đến thăm đảo Phú Quốc .

Nhà tù này có diện tích khoảng 40.000 mét vuông và có khả năng chứa khoảng 3.000 tù nhân. Tuy nhiên, trong quá khứ, nhà tù Phú Quốc đã từng bị chỉ trích vì việc áp dụng các biện pháp áp bức và tra tấn đối với tù nhân.

Giờ Mở Cửa Nhà Tù Phú Quốc và giá vé tham quan nhà tù Phú Quốc

Nếu bạn cũng đang băn khoăn nhà tù Phú Quốc nằm đâu thì đây là trại giam có địa chỉ số 350, đường Nguyễn Văn Cừ, xã An Thới, Phú Quốc, Kiên Giang, cách trung tâm thị trấn Dương Đông, Phú Quốc khoảng 28km. Khi đặt chân đến nhà tù phú quốc phần lớn khách tham quan luôn có cảm giác bất ngờ và muốn tìm hiểu thêm nhiều câu chuyện thời chiến về các tội ác man rợ của cán bộ chiến sĩ, đồng bào yêu nước thời Hoa Kỳ – Nguỵ, Pháp cũ.

Nhà tù Phú Quốc giờ hoạt động từ 8h – 11h30 sáng và 13h30 – 17h chiều mỗi ngày.

Giá Vé Tham Quan Nhà Tù Phú Quốc

Nếu bạn đang cân nhắc về nhà tù Phú Quốc giá vé phải chăng đây là địa điểm tham quan Phú Quốc hoàn toàn miễn phí. Ngoài ra, du khách có thể thuê hướng dẫn viên sẽ được lắng nghe giới thiệu nhà tù Phú Quốc với nhiều câu chuyện đầy tính lịch sử.

Mô tả Thuyết minh về đảo Phú Quốc

Đảo Phú Quốc là một hòn đảo nổi tiếng ở Việt Nam, nằm trong vịnh Thái Lan và thuộc tỉnh Kiên Giang. Với những bãi biển đẹp, nước biển trong xanh và cát trắng mịn, đảo Phú Quốc là một trong những điểm đến du lịch hàng đầu của Việt Nam.

Với diện tích gần 600 km2, đảo Phú Quốc có nhiều địa danh và địa điểm du lịch hấp dẫn. Các bãi biển đẹp như bãi Sao, bãi Đầm, bãi Dài và bãi Ông Lang được yêu thích bởi cát trắng mịn và nước biển trong xanh. Du khách có thể tham gia các hoạt động thể thao nước như lướt ván, lặn biển, chèo thuyền kayak hoặc đơn giản là tắm biển và tận hưởng khung cảnh tuyệt đẹp.

Ngoài các bãi biển, đảo Phú Quốc còn có nhiều điểm tham quan khác. Các khu bảo tồn thiên nhiên như rừng ngập mặn và rừng nhiệt đới Phú Quốc là nơi địa phương bảo vệ và giữ gìn cho các loài động và thực vật quý hiếm. Các ngôi đền và chùa chiền như Dinh Cậu, chùa Hội Quán và đền Cái Cội cũng là những điểm đến hấp dẫn để khám phá bề dày văn hóa và lịch sử của đảo Phú Quốc.

Du khách cũng có thể tìm hiểu về các sản phẩm đặc sản của đảo Phú Quốc như mắm nêm, hải sản tươi sống và rượu ngô. Các khu chợ đêm và chợ người dân địa phương cũng là nơi tham quan tuyệt vời để mua sắm và thưởng thức đặc sản của đảo Phú Quốc.

Với những bãi biển đẹp, khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp và các hoạt động thú vị, đảo Phú Quốc là một điểm đến du lịch tuyệt vời để khám phá và thư giãn.

Hướng Dẫn Cách Đi Nhà Tù Phú Quốc

Để đi đến Nhà Tù Phú Quốc, bạn có thể sử dụng một trong các phương tiện sau đây:

Đi bằng máy bay: Hiện tại, có nhiều hãng hàng không như Vietnam Airlines, Jetstar và Bamboo Airways cung cấp các chuyến bay từ Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và các thành phố lân cận đến sân bay Phú Quốc. Từ đó, bạn có thể di chuyển đến Nhà Tù Phú Quốc bằng taxi hoặc xe máy.

Đi bằng tàu: Bạn có thể đi tàu từ Hà Tiên hoặc Rạch Giá đến đảo Phú Quốc. Từ cả hai thành phố, tàu sẽ đưa bạn đến cảng Dương Đông trên đảo Phú Quốc. Từ đó, bạn có thể di chuyển đến Nhà Tù Phú Quốc bằng taxi hoặc xe máy.

Đi bằng xe: Nếu bạn muốn khám phá nhà giam Phú Quốc theo cách của mình, bạn có thể thuê một chiếc xe hơi hoặc xe máy từ các nhà cho thuê xe tại sân bay hoặc tại trung tâm thành phố. Từ đó, bạn có thể lái xe đến Nhà Tù Phú Quốc.

Giờ mở cửa của Nhà Tù Phú Quốc là từ 8h sáng đến 17h chiều, và giá vé tham quan vào cửa Nhà Tù Phú Quốc là khoảng 40.000 đồng cho người Việt Nam và 100.000 đồng cho khách du lịch nước ngoài. Trong khi tham quan, du khách cần tuân thủ các quy định của Nhà Tù Phú Quốc và không được ghi lại hình ảnh hoặc âm thanh bên trong nhà tù.

Tìm hiểu lịch sử nhà tù Phú Quốc

Khi tới thăm nhà tù Phú Quốc, du khách sẽ được "quay về quá khứ" với nhiều câu chuyện ghê rợn, tàn bạo và các cảnh tra tấn man rợ tại đây. Trước tiên, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thêm về quá trình hình thành và lịch sử nhà tù Phú Quốc

Nhà tù ở đảo Phú Quốc thời Pháp thuộc

Di tích nhà tù Phú Quốc được xây dựng vào khoảng năm 1946 khi thực dân Pháp chiếm Phú Quốc và biến nơi đây trở thành nhà tù tốt nhất Đông Nam Á. Lúc bấy giờ, nhà tù còn có tên khác là Căng Cây Dừa, bao gồm 4 trại giam A, B, C, D và được xây dựng thành hình chữ nhật với diện tích 40ha.

Nơi đây được vây quanh bằng hàng rào dây thép gai dày đặc, phía trên là dây điện cùng đèn trần thắp sáng rực toàn trại nhằm ngăn chặn tù nhân vào ngục. Bên cạnh đó, cửa lợp tôn thiếc và nền phòng phải được láng xi măng để ngăn tù nhân khoét hầm trốn chạy. Cùng với đó, toàn bộ những lính gác trong các chòi giam phải được trang bị súng trường và tiểu liên.

Đến năm 1954, nơi đây đã giam giữ khoảng 14000 tù nhân và chỉ sau khi Hiệp định Giơnevơ được ký, Pháp mới trả tù binh về Việt Nam. Ác mộng về cách tra tấn dã man của thực dân Pháp nên đã có những chiến sĩ cộng sản hi sinh.

Tuy nhiên, cứ nghĩ như câu chuyện chiến tranh đã chấm dứt, nhưng không ngờ nơi đây lại chuyển qua một bước ngoặt dã man hơn, ác mộng tiếp nối ác mộng.

Nhà lao Cây Dừa trong thời kỳ Mỹ - Ngụy

Vào năm 1955, một trại giam mới đã được xây dựng ở nhà lao Cây Dừa cũ với diện tích khoảng 4 ha, lấy tên là Trại huấn chính Cây Dừa hoặc Nhà lao Cây Dừa và giam giữ các tù nhân nam, nữ, phụ lão. Từ tháng 2-9 năm 1956, có khoảng 100 tù nhân đã tự sát, trong đó có những người không may mắn bị giết ngay khi đang tuyệt thực.

Thời Pháp, nhà lao được tên là Căn cứ Cây Dừa, có diện tích khoảng 40 ha, gồm bốn khu A, B, C và D, chuyên dùng để giam giữ một số người thân Pháp. Căn cứ Cây Dừa hính thức hoạt động vào tháng 06-1953 đến tháng 07-1954 mới chấm dứt hoạt động (khi tù binh hai bên được bàn giao) .

- Năm 1956 chính quyền Sài Gòn cho tháo dỡ "Căn Cây Dừa" cũ thành lập lại trại "Huấn chính Cây Dừa" chuyên giam giữ tù binh cách mạng. Năm 1967, tiếp tục cho xây trại giam Tù Binh Cộng Sản Việt Nam. Đây là trại giam kiên cố nhất của chính quyền Sài Gòn ở miền Nam Việt Nam. Giam giữ gần 40.000 tù binh, trong số có 4.000 người đã hi sinh tại việt nam.

- Năm 1972, Trại giam có tổng cộng là 12 khu được đánh số từ khu 1 đến khu 12, các khu này được chia làm nhiều phân khu, thông thường có khoảng 4 phân khu trong 1 khu. Mỗi khu trại giam có khả năng giữ khoảng 3.000 tù nhân. Một phân khu chứa được 950 tù nhân. Còn phân khu B2 dành riêng biệt để giam giữ sỹ quan tù binh có cấp bậc cao nhất là Thượng tá. Trại giam Tù binh Chiến tranh Phú Quốc do 3 tiểu đoàn quân cảnh (7, 8 và 12) canh gác. Bao quanh các khu nhà lao là tầng tầng lớp lớp hàng rào kẽm gai 10 – 15 lớp rất cao và treo dày bóng đèn điện. Bên cạnh bộ máy cai ngục, lúc cao nhất tới bốn tiểu đoàn lính gác với đủ vũ khí cùng phương tiện bảo vệ, canh giữ, tuần tra ngày đêm. Ngoài biển có lúc một hải đoàn hải quân tuần tra vòng ngoài. ..

  • - Cuối năm 1972, xây tiếp khu 13 và 14. Đến đầu năm 1973 khi Hiệp định Paris ký kết. Trại giam không còn hoạt động nữa. Ngày nay nhà giam gần như bỏ hoang, chỉ để lại đồng cỏ tranh bao la với những trụ xi măng cong vẹo cùng nền gạch loang lỗ và xa xa mấy căn nhà mới dựng tạm. Năm 1996, Nhà lao Cây Dừa được xếp hạng là khu di tích lịch sử cấp quốc gia và đang được tu bổ tôn tạo nhằm tiếp đón du khách.

Ngày 17-04-2009, Bộ Văn hoá – Thể thao – Du lịch quyết định chi hơn 19 tỷ đồng trùng tu, tôn tạo, phát huy giá trị di tích nhà lao Cây Dừa để mở rộng việc trưng bày hiện vật nhằm phục vụ nhu cầu khám phá, hiểu biết lịch sử. .. của du khách trong và ngoài nước khi về tham quan Phú Quốc. Theo kế hoạch, từ nay đến cuối năm 2009 sẽ tôn tạo và hoàn thiện để đưa vào sử dụng một số hạng mục: khu B2, cổng tiểu đoàn 7 quân cảnh, nhà ở cổng Ban giám đốc trại giam. .. Sở Văn hoá – Thể thao – Du lịch Kiên Giang làm chủ dự án tôn tạo, tu bổ di tích lịch sử quốc gia

5 điều lầm tưởng khủng khiếp về Nhà tù phú quốc

Nhà tù Phú Quốc không phải nhà tù Côn Đảo

Có lẽ vì đặc điểm của nhà tù Côn Đảo và nhà tù Phú Quốc cũng tương tự nhau nên nhiều khách đã nhầm nhà tù Phú Quốc là nhà tù Côn Đảo. Có nhiều khách cũng yêu cầu đi nhà tù Côn Đảo, đây là sự thật 100% nhé, Ong Vò Vẽ đã nhiều lần phải đính chính 2 nhà tù này khác hoàn toàn đấy. Vì 2 nhà tù này chính là nơi giam giữ tù nhân chiến tranh, là di tích lịch sử, lại cũng nằm trên một hòn đảo xa xôi cho nên khi 10 khách nói đến lịch trình tham quan Phú Quốc của đoàn thì cả 8 người đều muốn đi thăm nhà tù Côn Đảo.

Tuy nhiên ở Phú Quốc chỉ có nhà tù Phú Quốc – đây được mệnh danh "địa ngục trần gian" đã giam cầm cả nghìn tù nhân yêu nước của thời kì chiến tranh. Tuy nhiên chỉ có 1 số đoàn khách có trẻ em và em bé nói là đi du lịch Phú Quốc vào các dịp lễ tết thì thường tránh đến nhà giam Phú Quốc.

Đây là một trong các địa điểm tham quan hấp dẫn của Phú Quốc. Mỗi năm nhà tù Phú Quốc đón hơn 10 nghìn lượt khách du lịch đến tham quan.

Phần lớn du khách đến tham quan nhà tù Phú Quốc có khá nhiều nguyên do. Vì hiếu kỳ với các màn tra tấn tù nhân dã man cũng có mà để muốn tìm hiểu thêm một thời lịch sử hào hùng dân tộc của thời chiến tranh cũng có, nhưng chỉ đến khi nó nằm trong chương trình tour tham quan Phú Quốc cũng có. Nhưng cảm động hơn cả là những cô các chị có người thân là cha là ông và đặc biệt là chồng đang bị giam giữ tại nhà tù Phú Quốc này. Họ đến mong được tìm thấy chút dấu tích còn xót lại cho dù đó là ký ức đau buồn hoặc chỉ bởi một cái tên được ghi trong nhà lưu niệm.

Nhà tù Phú Quốc là di tích lịch sử, đã dừng khai thác nên không phải là nhà giam

Với số du khách không tìm hiểu kỹ thì tưởng rằng nhà tù Phú Quốc hiện nay là một trại giam của những người thực thi pháp luật trên đảo. Vậy thì cũng đúng, nhà tù Phú Quốc là nơi giam giữ phạm nhân. Đế quốc đó là chuyện của lịch sử, là nơi có nhiều người tù yêu nước từng vùng lên đấu tranh cho độc lập dân tộc đã bị bắt cóc rồi giam giữ tại đây.

Nhà tù Phú Quốc được xếp hạng là di tích lịch sử quốc gia từ Bộ Văn hoá – thông tin đến năm 1995. Di tích nhà tù Phú Quốc được xây dựng nhằm tái hiện toàn bộ lịch sử khu trại giam tù binh cộng sản tại Phú Quốc – minh chứng sống động nhất cho tội ác của đế quốc thực dân.

Nhà tù Phú Quốc do Pháp xây dựng – Hoa Kỳ dùng hình thức Việt hoá

Đây là cả 1 quá trình dài về lịch sử xây dựng của nhà tù Phú Quốc. Trước đây là một trại giam được thực dân Pháp thiết lập nhằm giam cầm những người Việt Nam yêu nước, đến năm 1967 với việc có sự can dự của Hoa Kỳ vào chiến trường Việt Nam ngày càng nhiều và các cuộc đàn áp chiến sỹ yêu nước cũng tăng nên chính quyền Sài Gòn dựng lên Nhà lao Cây Dừa hay thường gọi là Trại giam tù binh chiến tranh Phú Quốc, hay Trại giam tù binh cộng sản Phú Quốc trên diện tích khoảng 400ha.

Di tích nhà tù Phú Quốc hiện nay không phải là nguyên bản mà còn được mở rộng

Khuôn viên của khu di dích Nhà lao Cây dừa không rộng lắm, tuy nhiên có thể nói nơi đây đã tái hiện một cách chân thực nhất nhiều minh chứng oai hùng của các chiến sĩ cộng sản qua cuộc đấu tranh vì độc lập dân tộc. Ặc bất kể khu vực trưng bày trong nhà hay ngoài trời thì những hiện vật nguyên gốc đều luôn được gìn giữ và vị trí của chúng cũng gần như không đổi, để khách trải nghiệm có thể cảm nhận một cách chân thực nhất về từng màn tra tấn man rợn tại nhà tù Phú Quốc – nơi được mệnh danh là địa ngục trần gian trong thời kỳ chiến tranh, nơi mà người ta cũng phải sửng sốt và ghê sợ trước sự tàn bạo của chế độ thực dân và đế quốc.

Khu di tích lịch sử nhà tù Phú Quốc ngày nay không rộng, nằm trên khu vực của nhà lao cũ, có nhà trưng bày hiện vật xây dựng hai tầng và khu trưng bày với nhiều hiện vật nguyên gốc và vẫn còn nguyên vị trí. Bên trong là phòng trưng bày ngoài trời với những hiện vật, hình ảnh của nhà tù cùng nhiều tù binh cộng sản đã anh dũng hy sinh, phòng phim tư liệu tái hiện lại cuộc đấu tranh anh dũng, kiên cường của lực lượng tù binh cộng sản Phú Quốc, và quá trình vượt ngục của các nữ tù binh tại đây. Phía bên ngoài Nhà lao là hệ thống chuồng cọp, các hàng rào gai nhọn hoắt – nơi đã giam cầm ý chí cách mạng và tiến hành nhiều màn tra tấn tù binh cộng sản một cách dã man và tàn bạo nhất, gồm: đánh đinh, rọi đèn, kích điện, lật vỉ sắt, lột da, đốt/chôn sống, nhổ răng, đập thùng.

Những năm qua, tỉnh Kiên Giang đã phục hồi, cải tạo các hạng mục công trình như: 5 nhà tiền chế bao gồm nhà giam, nhà ăn, nhà bếp và hai nhà canh giữ của giám thị; xây dựng đường hầm vượt ngục, một đoạn hàng rào kẽm gai, chòi gác, chuồng cọp, đài kỷ niệm ở nghĩa địa tù binh và nhà trưng bày giới thiệu di tích. .. để khách du lịch Phú Quốc đến tham quan nhà tù có được góc nhìn chân thực nhất tại địa điểm du lịch Phú Quốc .

Tại nhà tù Phú Quốc chỉ giam giữ chứ không có chôn người tù

Nhiều khách du lịch tham quan di tích nhà tù Phú Quốc cũng thường sợ ma và cứ ngỡ là vì trong nhà tù Phú Quốc có hình phạt là các hố chôn người chết nên tưởng do trong nhà tù Phú Quốc có chôn người tuy nhiên thực tế là những người ở trong nhà tù đều được chuyển ra nghĩa trang nào đấy hết.

Nhà giam ở nhà tù Phú Quốc có diện tích 100m2, giam giữ khoảng 70 đến 120 người và có lúc nhiều hơn nữa. Nhà giam trên ban đầu nền là đất nhưng thời gian đó có nhiều cuộc vượt ngục của một số tù binh nên Hoa Kỳ cho láng nền xi măng, khung sắt và mái tôn nên ban ngày thì nắng, đêm lại rét. Lúc đông người phải thay nhau, người thì nằm, người khác phải ngồi.

Trong vòng không đầy 8 năm (6/1967 – 3/1937), tại nhà tù Phú Quốc đã có hơn 4000 người thiệt mạng, cả ngàn người bị thương cùng vài chục người khác tàn phế. Căm phẫn vì hành động tàn ác của kẻ thù, một số tù binh đã nhiều lần tổ chức vượt ngục. Đặc biệt, ngày 26/1/1969, 24 tù binh đã vượt ngục thành công qua đường hầm do họ sử dụng thìa đào bới suốt 4 tháng. Cuộc vượt ngục ấy được coi như một kỳ tích và ấn tượng nhất tại nhà tù to nhất Việt Nam lúc đó.

Đến hôm nay, chiến tranh đã đi qua, quá khứ đã khép dần, song trong lòng các chiến sĩ cách mạng may mắn sống sót ngày ấy và ở chính mỗi người dân việt nam luôn là sự lo lắng, hoảng sợ trước thủ đoạn tàn ác của chế độ thực dân và đế quốc. Dân tộc qua đó, chúng ta như càng thêm thán phục, xúc động về ý chí đấu tranh kiên cường của những chiến sĩ cách mạng

Nhà tù Phú Quốc là bức tranh chân thực nhất thể hiện hành động dã man, tàn ác của bọn địch trong thời loạn. Đặt chân đến nhà tù Phú Quốc, được nghe kể và quan sát các hình ảnh, những hiện vật tái hiện lại nhiều cảnh tưởng chừng kinh hoàng mà các tù binh đã từng trải nghiệm, du khách mới có thể cảm nhận rõ nhất tấm lòng nhân ái, sự kiên trung, đức hy sinh anh dũng của người chiến sỹ cách mạng đối với cuộc đấu tranh chính nghĩa nhằm đòi quyền độc lập cho dân tộc.