Cá nhồng là loài cá biển, thường sống ở vùng nước sâu từ 20-50m. Cá nhồng Phú Quốc được xem là một loại đặc sản nổi tiếng, hấp dẫn khách bởi hương vị thơm ngon. Được đánh giá là có chất lượng thịt thơm ngon, chắc thịt và giàu dinh dưỡng. Cùng Ongvove.com tìm hiểu sự hấp dẫn của món này mà “gây nghiện” được nhiều thực khách như thế nhé!

Cá nhồng Phú Quốc có gì ngon?

Cá nhồng Phú Quốc nổi tiếng thơm ngon đến mức trở thành đặc sản của đảo ngọc này. Với tập tính sống ở vùng biển nhiều san hô, cá nhồng sở hữu lớp da dày, chắc và một lớp mỡ bụng béo ngậy. Khi chế biến thành món ăn, thịt cá có độ giòn dai, béo ngậy nhưng không ngấy, mang lại cảm giác vừa thơm ngon vừa hấp dẫn.  Cá nhồng thường được chế biến thành nhiều món ngon như lẩu, nướng, chiên, hấp hoặc nấu canh. Mỗi món ăn đều tôn lên hương vị tự nhiên của cá nhồng cùng với gia vị đặc trưng của đảo Phú Quốc. Với hương vị độc đáo, chất lượng tốt và giá trị dinh dưỡng cao, cá nhồng Phú Quốc không chỉ là một món ngon mà còn là biểu tượng của ẩm thực đặc sản Việt Nam, thu hút sự quan tâm của nhiều người yêu thích ẩm thực truyền thống và địa phương.

Những món ngon từ cá nhồng Phú Quốc

Cá nhồng Phú Quốc là một loại cá biển phong phú và ngon miệng, được coi là một trong những loại hải sản đặc sản của đảo ngọc Phú Quốc. Cá nhồng có thịt trắng, ngọt và thơm, thường được chế biến thành nhiều món ăn ngon và độc đáo.

Chả cá nhồng Phú Quốc

Cá nhồng Phú Quốc có đặc điểm thân dài, nhiều thịt, thịt chắc và ngọt. Sau khi được đánh bắt về, cá sẽ được làm sạch, lọc lấy phần thịt rồi xay nhuyễn. Thịt cá được ướp với các loại gia vị như nước mắm Phú Quốc, đường, tiêu, tỏi, ớt,... để tạo nên hương vị đặc trưng. Để tạo thành món chả cá, người dân Phú Quốc sẽ vo thịt cá thành từng viên nhỏ rồi đem hấp hoặc chiên. Chả cá hấp giữ được vị ngọt tự nhiên của cá, còn chả cá chiên có lớp vỏ vàng giòn, thơm phức. Chả cá nhồng Phú Quốc thường được ăn kèm với bún, bánh tráng, rau sống và nước chấm chua ngọt, tạo nên hương vị hài hòa, hấp dẫn.

Gỏi cá nhồng Phú Quốc

Gỏi cá nhồng Phú Quốc là một món ăn đặc sản nổi tiếng của đảo Phú Quốc, được chế biến từ những con cá nhồng tươi đánh bắt ngay trong vùng biển quanh đảo. Để làm gỏi cá nhồng, người ta sẽ chọn những con cá tươi ngon, làm sạch, lọc bỏ da và xương, rồi thái thành miếng mỏng vừa ăn. Miếng cá sau đó được đem ướp với nước cốt chanh tươi, đường, nước mắm Phú Quốc, tỏi, ớt băm và một số gia vị khác. Sau khi ướp xong, cá sẽ được trộn đều với xoài xanh bào sợi, dưa leo cắt lát mỏng, hành tây ngâm, rau thơm và lạc rang giã dập. Thưởng thức gỏi cá nhồng Phú Quốc, bạn sẽ cảm nhận được hương vị tươi ngọt của cá, vị chua thanh của chanh, vị giòn sần sật của xoài và dưa leo, cùng vị béo bùi của lạc rang. Tất cả hòa quyện vào nhau, tạo nên một món ăn thơm ngon, kích thích vị giác. Gỏi cá nhồng Phú Quốc thường được ăn kèm với bánh tráng nướng hoặc bánh phồng tôm, chấm thêm nước mắm chua ngọt để tăng thêm hương vị.

Cá nhồng Phú Quốc kho nghệ

Cá nhồng Phú Quốc kho nghệ là một món ăn đặc sản của huyện đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. Đây là món ăn được chế biến từ cá nhồng, một loại cá da trơn đặc trưng của vùng biển Phú Quốc, kết hợp cùng nghệ vàng thơm nồng. Cá nhồng sau khi đánh bắt được làm sạch, cắt thành từng khúc vừa ăn. Nghệ tươi được giã nhuyễn, ướp cùng cá nhồng với một chút muối, đường, nước mắm trong vòng 15-20 phút để cá ngấm đều gia vị. Sau đó, cá nhồng được xếp vào nồi đất cùng nước ướp, đổ thêm một lượng nước xâm xấp mặt cá. Nồi cá được đun sôi, sau đó hạ nhỏ lửa và kho liu riu trong khoảng 30-45 phút cho đến khi nước kho sánh lại, cá mềm và thấm đều gia vị. Vàng ươm, thơm nồng và đậm đà là những gì có thể cảm nhận khi thưởng thức món cá nhồng Phú Quốc kho nghệ. Thịt cá mềm mại, béo ngậy, thấm đẫm hương vị nghệ vàng và các gia vị khác. Nước kho sánh đặc, có màu vàng nghệ đẹp mắt, dùng để chấm với cơm trắng hoặc bún tươi đều rất ngon.

Giá trị dinh dưỡng của món cá nhồng Phú Quốc

Cá nhồng Phú Quốc là một loại cá biển có hàm lượng dinh dưỡng cao. Thịt cá có màu trắng hồng, chắc và ngọt, rất giàu đạm, axit béo omega-3, DHA, EPA và các vitamin, khoáng chất cần thiết khác. 

  • Hàm lượng đạm cao: Cá nhồng có hàm lượng đạm cao, chiếm khoảng 18-20% trọng lượng. Đạm trong cá là đạm hoàn chỉnh, chứa đầy đủ các loại axit amin thiết yếu cho cơ thể.

  • Axit béo omega-3 dồi dào: Cá nhồng là một nguồn cung cấp axit béo omega-3 tuyệt vời, đặc biệt là DHA và EPA. Những axit béo này đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của não bộ, hệ thần kinh và tim mạch.

  • Hàm lượng vitamin và khoáng chất phong phú: Thịt cá nhồng chứa nhiều vitamin và khoáng chất thiết yếu như vitamin A, D, E, B12, canxi, sắt, kẽm, magie,... Những dưỡng chất này hỗ trợ các chức năng khác nhau của cơ thể, giúp tăng cường sức đề kháng, cải thiện sức khỏe xương khớp, hệ thần kinh và tim mạch.

  • Nguồn taurine: Taurine là một axit amin không thiết yếu có nhiều trong thịt cá nhồng. Taurine có tác dụng bảo vệ tim mạch, hỗ trợ chức năng gan và hệ tiêu hóa.

Những nhà hàng nổi tiếng có món cá nhồng Phú Quốc

Ẩm thực Phú Quốc nổi tiếng với sự phong phú và đa dạng, trong đó món cá nhồng được xem là một đặc sản không thể bỏ qua. Dưới đây là một số nhà hàng nổi tiếng ở hòn đảo ngọc được thực khách ưa chuộng với món cá nhồng Phú Quốc thơm ngon:

Nhà hàng Gành Hào

Nằm ngay gần Bãi Sao, nhà hàng Gành Hào là một địa chỉ thưởng thức hải sản lý tưởng với tầm nhìn hướng ra biển. Nhà hàng phục vụ nhiều món ăn hấp dẫn, trong đó có các món chế biến từ cá nhồng như: cá nhồng hấp sả, cá nhồng kho tộ, cá nhồng rim mắm,...

Nhà hàng Hoàng Hôn: Nhà hàng Hoàng Hôn nằm trên Bãi Dài, sở hữu không gian sang trọng và ấm cúng. Nhà hàng chuyên về các món hải sản tươi sống, trong đó có món cá nhồng nướng thơm lừng, da giòn tan và thịt cá ngọt mềm.

 

Nhà hàng Xin Chào

Đây là một nhà hàng Việt Nam phục vụ các món ăn truyền thống với hương vị đậm đà, thơm ngon. Nhà hàng có món cá nhồng kho tiêu độc đáo, với thịt cá săn chắc thấm đượm gia vị, ăn kèm với cơm trắng rất đưa cơm.

Nhà hàng Ghẹ Biển

Tọa lạc ngay trung tâm thị trấn Dương Đông, Nhà hàng Ghẹ Biển nổi tiếng với các món ăn chế biến từ ghẹ và hải sản. Ngoài ghẹ, nhà hàng còn phục vụ nhiều loại hải sản khác, trong đó có cá nhồng. Cá nhồng tại đây được đánh bắt trực tiếp từ biển về nên rất tươi ngon, chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn như hấp, nướng, lẩu...

Lời kết: Nếu có dịp đến với hòn đảo ngọc, du khách đừng quên thưởng thức đặc sản cá nhồng Phú Quốc. Loại cá này chắc chắn sẽ mang đến cho bạn những trải nghiệm ấn tượng ẩm thực tuyệt vời khó quên.