Khái niệm Service charge thường xuất hiện rộng rãi trong ngành khách sạn hạng 4-5 sao và các nhà hàng cao cấp, không chỉ áp dụng cho đội ngũ nhân viên mà còn liên quan đến khách hàng. Bài viết dưới đây Ong Vò Vẽ sẽ giới thiệu về Service charge là gì, cũng như cách tính nó cho nhân viên trong ngành khách sạn, giúp bạn có cái nhìn rõ ràng hơn về khái niệm này, đặc biệt nếu bạn đang chuẩn bị bước chân vào lĩnh vực này.

Service charge là gì ?

Service charge đã trở thành một khái niệm phổ biến trong ngành dịch vụ, đặc biệt là trong ngành ẩm thực và khách sạn, không chỉ tại các nước phát triển mà còn tại Việt Nam khi các nhà hàng và khách sạn tại đây ngày càng phát triển mạnh mẽ. Với khách hàng, đây trở thành một khoản chi phí 'thường thấy' tương tự như thuế VAT. Trong khi đó, với nhân viên, Service charge là một trong những nguồn thu nhập quan trọng và được mong đợi nhất.

Service charge là một khoản phí phục vụ. Đây là số tiền được tính thêm vào hóa đơn khi khách hàng sử dụng dịch vụ tại các Nhà hàng hoặc Khách sạn (kèm theo thuế VAT). Nó cũng có thể được coi là phần thưởng mà khách hàng trả cho doanh nghiệp khi họ cảm thấy dịch vụ và phục vụ đã đạt đến mức chất lượng tốt hoặc cao cấp. Service charge là một khoản phí được cho phép bởi pháp luật, được thêm vào hóa đơn và chịu thuế giá trị gia tăng.

Phí phục vụ thường được tính ở mức 5% và thường được ghi rõ trên mỗi menu của Nhà hàng hoặc Khách sạn, để cho khách hàng biết liệu có áp dụng thuế và Service charge hay không (điều này thường có thể thay đổi, vì một số doanh nghiệp chỉ tính thuế VAT). Ví dụ, nếu giá của một đêm ở loại phòng Suite là 200 đô la/đêm, điều này có nghĩa rằng ngoài số tiền thuê phòng 200 đô la, khách cũng sẽ phải thanh toán thêm 10% cho thuế VAT và 5% cho Service charge.

Service charge là gì

Service charge và tiền Tips có khác biệt không?

Như đã đề cập, service charge là khoản phí "thường thấy" 5% mà khách hàng phải trả sau khi thanh toán hóa đơn tại Nhà hàng hoặc Khách sạn. Đây là khoản phí mà doanh nghiệp sẽ "đại diện" để trả cho nhân viên trước, và đôi khi có thể gây ra sự hiểu lầm từ phía khách hàng.

Tuy nhiên, tiền Tips là một khoản tiền thưởng mà khách hàng trả trực tiếp cho nhân viên khi họ cảm thấy hài lòng với chất lượng dịch vụ cá nhân. Đây là tiền mà nhân viên có thể nhận toàn bộ hoặc chia đều cho nhóm nhân viên tham gia phục vụ (bởi vì để phục vụ tốt, thường cần sự cộng tác của nhiều người).

Mặc dù service charge và tiền Tips có thể dễ dàng bị nhầm lẫn bởi một số khách hàng, nhưng chúng là hai khái niệm hoàn toàn khác biệt

Service charge và tiền Tips

Tạo kênh OTA bán phòng tại đây

Những Điều quan trọng về Service charge bạn nên hiểu

Các loại doanh nghiệp được phép thu Service charge

Theo quy định, Service charge có thể áp dụng cho các loại doanh nghiệp sau đây:

Đơn vị kinh doanh cho thuê phòng ngủ.

Cơ sở phục vụ ẩm thực và đồ uống.

Đơn vị cho thuê phương tiện vận chuyển có nhân viên phục vụ.

Cơ sở kinh doanh giặt là, massage, xông hơi.

Đơn vị kinh doanh lữ hành, hướng dẫn du lịch, giải trí…

Điều kiện để doanh nghiệp được thu Service charge

Không phải tất cả các doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực đã nêu trên đều có quyền thu Service charge. Theo quy định, chỉ các doanh nghiệp thuộc ngành Khách Sạn – Nhà hàng – Du lịch, có chất lượng dịch vụ tốt, niêm yết giá công khai, và có hệ thống hoạch toán rõ ràng về tiền thưởng của khách hàng mới được phép thu Service charge.

Mức thu Service charge

Service charge thường được tính ở mức 5% tổng số tiền dịch vụ mà khách hàng đã sử dụng. Các doanh nghiệp không được lạm dụng việc thu này và thường sử dụng ký hiệu '++' cùng với giá tiền để chỉ rõ việc áp dụng thuế VAT và Service charge. Ví dụ, nếu giá phòng Superior là $150++, ngoài số tiền thuê phòng là 150$, khách hàng sẽ phải thanh toán thêm 10% thuế VAT và 5% Service charge.

Sử dụng tiền Service charge

Tiền phí phục vụ thường được sử dụng cho các mục đích sau đây:

Ít nhất 50% tiền Service charge hàng tháng được phân chia cho tất cả nhân viên trong quyền quản lý. Điều này có nghĩa là, ngoài lương cơ bản, nhân viên làm việc trong ngành Khách Sạn – Nhà hàng – Du lịch có thêm nguồn thu nhập từ Service charge.

Tiền này cũng được sử dụng để khen thưởng các tập thể và cá nhân xuất sắc trong việc phục vụ khách hàng và làm việc hiệu quả.

Nó cũng có thể được dùng để tổ chức các khóa đào tạo và nâng cao nghiệp vụ cho nhân viên.

Được sử dụng để cải thiện điều kiện làm việc và lao động cho nhân viên.

Điều quan trọng về Service charge

Cách tính Service charge cho nhân viên trong ngành khách sạn – nhà hàng

Theo những thông tin của ongvove.com, các khách sạn và nhà hàng thường áp dụng các phương thức sau đây để tính Service charge cho nhân viên của họ:

Chia đều cho tất cả nhân viên chính thức, không phân biệt vị trí hoặc cấp bậc. Tuy nhiên, tỷ lệ phần trăm của tổng số tiền thu phí dịch vụ hàng tháng để chia đều có thể khác nhau tùy theo quy định của từng khách sạn hoặc nhà hàng. Ví dụ, nếu khách sạn có tổng thu phí dịch vụ trong tháng là 500 triệu đồng và áp dụng tỷ lệ 80%, thì mỗi nhân viên chính thức sẽ nhận được 2 triệu đồng tiền Service charge.

Chia Service charge theo cấp bậc, vị trí, hệ số hoặc thâm niên làm việc. Một số doanh nghiệp sẽ thực hiện việc này để đảm bảo chế độ đãi ngộ phù hợp với đội ngũ nhân viên trung thành. Các nhân viên có vai trò quản lý và điều hành thường nhận được mức Service charge cao hơn so với nhân viên cấp dưới.

Chia Service charge cho nhân viên làm việc theo giờ (part-time). Một số khách sạn và nhà hàng cũng chia Service charge cho những nhân viên làm việc theo giờ, với tỷ lệ khoảng 70-80% so với nhân viên chính thức.

Số tiền Service charge mà nhân viên trong ngành khách sạn – nhà hàng nhận hàng tháng thường không cố định và biến đổi theo doanh thu hàng tháng của doanh nghiệp, cũng như theo mùa cao điểm và mùa thấp điểm. Một số khách sạn có thể giữ lại một phần Service charge vào những tháng có doanh thu cao để bù đắp cho những tháng doanh thu thấp, giúp đảm bảo rằng thu nhập của nhân viên không chênh lệch quá nhiều giữa các tháng

Cách tính Service charge cho nhân viên trong ngành khách sạn

 

Ong Vò Vẽ hy vọng rằng thông qua bài viết hôm nay, bạn đã nắm thêm kiến thức quan trọng về service charge là gì trong lĩnh vực ngành khách sạn và nhà hàng. Service charge là một trong những phương thức tính tiền lương cho nhân viên mà bạn nên biết, không phân biệt cấp bậc. Khi bạn gặp khái niệm này ở các NHKS, bạn sẽ tự tin hơn và không còn gặp khó khăn trong việc hiểu rõ về nó. Đặc biệt, cần lưu ý rằng các resort cũng có thể áp dụng hình thức Service charge, và mức độ này có thể thay đổi tùy thuộc vào sự cao cấp của resort