Ngành Hướng dẫn viên du lịch (HDVDL) đang trở thành một trong những ngành dịch vụ được ưu tiên phát triển. Với việc sự gia tăng số lượng sinh viên mới tốt nghiệp, việc tìm kiếm một trường học phù hợp trở nên khó khăn. Bài viết này Ong Vò Vẽ sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về hướng dẫn viên học trường nào, bởi ngành HDVDL đang được đầu tư và phát triển mạnh mẽ.

Tổng quan về ngành Hướng dẫn viên du lịch

Ngành Hướng dẫn viên du lịch là một phần của ngành dịch vụ du lịch. Công việc của hướng dẫn viên du lịch là sử dụng ngôn ngữ phù hợp để giới thiệu, giải thích và trình bày văn hóa, lịch sử và ý nghĩa của các địa danh du lịch cho du khách. Ngoài ra, trong suốt chuyến đi, họ còn giao lưu và giải đáp những câu hỏi của du khách. Hướng dẫn viên du lịch là một trong những nghề được quan tâm hàng đầu hiện nay và được dự đoán sẽ tiếp tục phát triển bền vững và có triển vọng rất lớn trong tương lai.

Ngành Hướng dẫn viên du lịch là một ngành học năng động, bao gồm quản lý và điều hành du lịch, đảm nhận việc phân công công việc cho các hướng dẫn viên du lịch; thu thập thông tin để phối hợp với các bộ phận và cơ quan chức năng để giải quyết các vấn đề phát sinh, thiết kế các chương trình du lịch và các sự kiện liên quan đến du lịch…

 

Hướng dẫn viên du lịch quốc tế

Lựa chọn trường Đại học Hướng dẫn viên du lịch ở miền Bắc

Nếu bạn đang băn khoăn về việc chọn trường Đại học để học ngành Hướng dẫn viên du lịch tại miền Bắc, dưới đây là những ngôi trường hàng đầu mà bạn có thể lựa chọn:

 

Hướng dẫn viên du lịch học ở trường nào

Đại học Kinh tế Quốc dân (NEU)

  • NEU là trường hàng đầu và được nhiều sinh viên mơ ước.

  • Khoa Du lịch và Khách sạn của trường cũng là một trong những khoa đầu tiên đào tạo Kinh doanh Du lịch tại Việt Nam.

  • Được Tổng cục du lịch ủy quyền đào tạo về nghiệp vụ hướng dẫn du lịch.

Cao đẳng Du lịch Hà Nội

  • Trường có uy tín trong việc đào tạo nguồn nhân lực cho ngành Du lịch.

  • Xuất sắc tại các cuộc thi tay nghề ASEAN và thế giới.

  • Chuyên ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành

Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn – ĐHQG Hà Nội

  • Khoa Du lịch học của ĐHQG Hà Nội là trường đầu ngành tại Hà Nội.

  • Có nhiều học bổng và cơ hội trao đổi sinh viên với các trường đại học hàng đầu thế giới.

Ngành Hướng dẫn viên du lịch ở miền Trung nên học ở trường nào ?

Hướng dẫn viên du lịch ở miền Trung

Cao đẳng nghề Du lịch Đà Nẵng

Trường này cung cấp hệ đào tạo cao đẳng chính quy 3 năm, chuyên ngành bao gồm Quản trị khách sạn, Quản trị nhà hàng, Kỹ thuật chế biến món ăn. Điều kiện nhập học là tốt nghiệp THPT hoặc tương đương và xét tuyển theo học bạ THPT. Ngoài ra, trường còn có hệ đào tạo sơ cấp nghề và bồi dưỡng nâng cao với các chuyên ngành như nghiệp vụ nhà hàng, lễ tân, buồng phòng, pha chế đồ uống, chế biến món ăn. Đối với hệ đào tạo này, yêu cầu tốt nghiệp THCS hoặc tương đương và xét tuyển theo học bạ cấp 2.

Quản trị dịch vụ Du lịch và lữ hành - Trường Đại học Huế

Khoa Du lịch - Đại Học Huế là một đơn vị sự nghiệp đào tạo thuộc Đại Học Huế. Khoa này tập trung vào đào tạo nhân lực chất lượng cao, nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế. Khoa Du lịch đã có 13 năm kinh nghiệm trong việc đào tạo chuyên ngành du lịch và đang mở rộng quan hệ hợp tác với nhiều tổ chức trong và ngoài nước. Khoa cũng thực hiện các chương trình liên kết đào tạo với các Đại học uy tín quốc tế để đáp ứng nhu cầu nhân lực chất lượng cao của ngành du lịch.

Ngành hướng dẫn viên du lịch nên học trường nào miền Nam ?

Ngành Hướng dẫn viên du lịch nên học trường nào tại TP. Hồ Chí Minh? Đoạn văn sau đây sẽ cho bạn biết thêm thông tin về các trường hàng đầu ở Miền Nam.

Ngành HDVDL tại trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn – ĐHQG Hồ Chí Minh

Một trong những trường đào tạo du lịch hàng đầu TP.HCM là Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn. Trường này có bộ môn Du lịch thành lập từ năm 1991, đã phát triển thành Khoa Du lịch và trở thành một khoa có điểm xét tuyển cao nhất. Được Tổng cục Du lịch Việt Nam ủy nhiệm đào tạo hướng dẫn viên du lịch, có 3 chuyên ngành để lựa chọn: Hướng dẫn viên du lịch, Quản trị Nhà hàng - Khách sạn và Quản trị lữ hành.

Ngành HDVDL tại trường Đại học Ngoại ngữ – Tin học HCM

HUFLIT là một trong 5 trường đào tạo du lịch hàng đầu hiện nay. Khoa Du lịch - Khách sạn của HUFLIT TP Hồ Chí Minh thành lập từ tháng 1/2003. Khoa này đào tạo nhân lực đại học và ngoại ngữ, có hai ngành: Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành, Quản trị khách sạn. Môi trường học tập sử dụng tiếng Anh chủ yếu, giúp sinh viên thành thạo tiếng Anh và tự tin làm việc trong môi trường quốc tế.

Cơ hội việc làm trong ngành Hướng dẫn viên Du lịch

Việt Nam có nhiều danh lam thắng cảnh đáng khám phá, tạo ra nhiều cơ hội việc làm cho ngành Hướng dẫn viên Du lịch.

 

Dưới đây là một số công việc bạn có thể xem xét:

  • Hướng dẫn viên Du lịch: sử dụng kiến thức chuyên môn để hướng dẫn khách du lịch trực tiếp.

  • Nhân viên Kinh doanh tour du lịch: kết nối khách hàng với các công ty du lịch cung cấp dịch vụ.

  • Nhân viên Điều hành tour du lịch: thiết kế lịch trình tour phù hợp với thời gian và sức khỏe của du khách và hướng dẫn viên.

  • Giảng viên Du lịch: giảng dạy kiến thức ngành Du lịch tại các trường đại học, cao đẳng, trường nghề,...

xem thêm:

chia sẻ sự khác biệt giữa hướng dẫn viên quốc tế và nội địa

chia sẻ về công việc của tour guide

những trường đào tạo ngành hướng dẫn viên du lịch

Từ bài viết trên, chúng ta có thể nhận thấy rằng việc chọn một trường hợp lý cho bản thân không phải là điều dễ dàng, đặc biệt là khi muốn theo ngành Hướng dẫn viên du lịch. Hy vọng qua bài viết này của Ong Vò Vẽ, các phụ huynh và học sinh sẽ có khả năng đưa ra quyết định về hướng dẫn viên học trường nào để phát triển và nuôi dưỡng những tài năng trẻ cho tương lai của đất nước.