Bạn có niềm đam mê với du lịch, mong muốn khám phá những điểm đến mới và đã trải qua nhiều cuộc phiêu lưu trong và ngoài nước, gặp gỡ rất nhiều người địa phương. Tuy nhiên, có thể bạn đang tự hỏi về sự khác biệt giữa hướng dẫn viên quốc tế và nội địa. Để giải đáp thắc mắc của bạn, chúng ta hãy cùng Ong Vò Vẽ tìm hiểu qua bài viết dưới đây

Hướng dẫn viên du lịch quốc tế là gì?

Hướng dẫn viên du lịch quốc tế là những người hướng dẫn du lịch Việt Nam, sử dụng ngôn ngữ nước ngoài để giúp khách du lịch hiểu rõ hơn về địa điểm mà họ đang thăm. Họ nhận được mức thu nhập từ 10 - 30 triệu đồng/tháng và cũng thường nhận tiền tip từ khách du lịch mà họ dẫn tour.

Nhiệm vụ của hướng dẫn viên du lịch quốc tế bao gồm kiểm tra và xác nhận các dịch vụ như xe đưa đón, khách sạn, nhà hàng,... và dẫn khách tham quan theo lịch trình đã được sắp xếp. Họ cung cấp thông tin cần thiết cho khách hàng tại các địa điểm tham quan, chăm sóc khách hàng và giải quyết các vấn đề phát sinh trong suốt chuyến đi.

 

Hướng dẫn viên du lịch quốc tế

Những điều kiện cần thiết để trở thành hướng dẫn viên du lịch quốc tế

Để trở thành hướng dẫn viên du lịch bạn phải đáp ứng đủ các tiêu chí sau:

  • Thẻ hướng dẫn viên du lịch quốc tế: Để trở thành hướng dẫn viên du lịch quốc tế, bạn cần được cấp phép và có thẻ hướng dẫn viên du lịch quốc tế từ cơ quan có thẩm quyền.

  • Thành thạo ít nhất 1 ngoại ngữ: Kỹ năng ngoại ngữ là một yêu cầu quan trọng. Hướng dẫn viên cần thành thạo ít nhất một ngoại ngữ để giao tiếp và truyền tải thông tin đến du khách quốc tế.

  • Kiến thức về lịch sử, văn hóa, xã hội: Hướng dẫn viên cần phải có kiến thức đầy đủ về lịch sử, văn hóa, và xã hội của các điểm đến để có thể giới thiệu một cách chính xác và chuyên nghiệp đến du khách.

  • Hiểu rõ luật pháp địa phương: Để hỗ trợ khách hàng một cách tốt nhất, hướng dẫn viên cần hiểu rõ và tuân thủ các quy định pháp luật của quốc gia mà họ đang hướng dẫn tour.

  • Sức khỏe tốt: Công việc hướng dẫn viên du lịch quốc tế yêu cầu di chuyển liên tục và thay đổi môi trường. Do đó, một sức khỏe tốt là điều cần thiết để đảm bảo hiệu quả công việc.

  • Kiến thức và kỹ năng về du lịch: Hướng dẫn viên cần có kiến thức sâu rộng về lịch sử, văn hóa và xã hội các vùng quốc gia khác nhau. Kỹ năng giao tiếp phù hợp với từng nền văn hóa cũng là yếu tố quan trọng giúp tạo ấn tượng tốt cho du khách.

  • Đam mê và lòng yêu nghề: Đam mê và lòng yêu nghề là động lực giúp bạn vượt qua khó khăn và áp lực trong công việc. Đây cũng là yếu tố giúp bạn truyền cảm hứng và tận tụy giới thiệu đất nước của bạn đến du khách quốc tế.

  • Thái độ làm việc: Thái độ cầu tiến, nghiêm túc, học hỏi, khiêm tốn và giúp đỡ người khác là những phẩm chất giúp bạn trở thành một hướng dẫn viên du lịch quốc tế chuyên nghiệp và được yêu mến bởi khách hàng.

điều kiện trở thành hướng dẫn viên du lịch quốc tế

Thẻ hướng dẫn viên du lịch

Đây là sự khác biệt chính giữa hướng dẫn viên quốc tế và hướng dẫn viên nội địa. Để có được một trong hai loại thẻ này, bạn cần đáp ứng những tiêu chí chung. Tuy nhiên, mức độ yêu cầu cho hướng dẫn viên quốc tế sẽ nghiêm ngặt hơn.

 

Thẻ hướng dẫn viên du lịch

Tiêu chí chung cho hướng dẫn viên du lịch

Để có được thẻ hướng dẫn viên du lịch, bạn cần đáp ứng một trong những tiêu chí sau đây:

  • Là sinh viên tốt nghiệp Trung cấp chuyên ngành hướng dẫn viên du lịch trở lên.

  • Nếu bạn không thuộc chuyên ngành hướng dẫn viên du lịch, bạn cần đáp ứng các tiêu chí sau tùy vào trình độ học vấn của bạn: Đại học ngành Du lịch và Chứng chỉ nghiệp vụ hướng dẫn du lịch 1 tháng; hoặc Trung cấp, cao đẳng ngành Du lịch hoặc đại học khối Kinh tế, Khoa học xã hội và Chứng chỉ nghiệp vụ hướng dẫn du lịch 2 tháng; hoặc Trung cấp, cao đẳng, hoặc đại học khối Khoa học tự nhiên, Khoa học kỹ thuật và Chứng chỉ nghiệp vụ hướng dẫn du lịch 3 tháng.

Tiêu chí riêng cho hướng dẫn viên quốc tế

Nếu bạn muốn trở thành hướng dẫn viên quốc tế, bạn cần có ít nhất một trong những chứng chỉ sau:

  • TOEFL từ 500 điểm trở lên.

  • IELTS từ 5.5 điểm trở lên.

  • TOEIC từ 650 điểm trở lên.

  • Bằng tốt nghiệp chuyên ngành ngoại ngữ trở lên.

  • Bằng tốt nghiệp Đại học ở nước ngoài trở lên.

  • Có chứng nhận đạt trình độ ngoại ngữ từ cơ sở đào tạo có thẩm quyền cấp.

  • Hoặc có chứng chỉ tương đương với các ngôn ngữ khác.

  • Những tiêu chí này sẽ giúp bạn đáp ứng yêu cầu và được cấp thẻ hướng dẫn viên du lịch phù hợp với khả năng và mục tiêu của bạn.

Mức lương của hướng dẫn viên quốc tế và hướng dẫn viên nội địa

Các quy định nghiêm ngặt về hướng dẫn viên quốc tế gây ra sự chênh lệch đáng kể về mức lương giữa hai loại hướng dẫn viên. Thông thường, thu nhập của hướng dẫn viên nội địa dao động từ 7-18 triệu đồng/tháng. Còn thu nhập của hướng dẫn viên quốc tế dao động từ 15-30 triệu đồng/tháng.

Tuy nhiên, những con số trên chỉ mang tính tương đối vì thu nhập của hướng dẫn viên du lịch phụ thuộc vào thời gian và số lượng tour họ điều hành hàng tháng, kỹ năng giao tiếp, trình bày, trình độ học vấn, kinh nghiệm,... Do đó, nếu bạn làm việc chăm chỉ, không ngừng trải nghiệm, học hỏi và nâng cao kỹ năng cá nhân, thu nhập của bạn sẽ cao hơn rất nhiều so với các con số trên, cho dù bạn là hướng dẫn viên du lịch quốc tế hay hướng dẫn viên nội địa.

 

Mức lương của hướng dẫn viên quốc tế

Những khó khăn riêng của hướng dẫn viên quốc tế và nội địa

Dưới đây là những khó khăn mà hướng dẫn viên thường gặp phải trong quá trình làm việc:

Đối với hướng dẫn viên nội địa

  • Hướng dẫn viên nội địa phải đảm nhận nhiều vai trò hơn, bao gồm giới thiệu thông tin hấp dẫn về điểm đến cho du khách và kiểm tra chất lượng dịch vụ suốt hành trình.

  • Hướng dẫn viên tour trong nước cần biết thuyết trình tốt và đại diện cho công ty lữ hành để kiểm tra chất lượng của chuyến đi.

  • Hướng dẫn viên nội địa cần có cá nhân riêng biệt và thuyết trình thu hút người nghe, bởi du khách Việt có những yêu cầu khắt khe hơn.

hướng dẫn viên nội địa

Đối với hướng dẫn viên quốc tế

  • Hướng dẫn viên quốc tế cần là một người lãnh đạo xuất sắc, kiểm tra chất lượng dịch vụ từ công ty nước ngoài và đánh giá sự phù hợp với hợp đồng đã ký.

  • Hướng dẫn viên quốc tế cần sự chịu khó, đam mê và phải đầu tư nhiều thời gian hơn vào bản thân so với hướng dẫn viên nội địa.

  • Hướng dẫn viên quốc tế đối mặt với nhiều quy định nghiêm ngặt từ các quốc gia khác nhau, yêu cầu có hướng dẫn viên địa phương trong đoàn du lịch. Họ chỉ được phép phiên dịch bài thuyết minh của hướng dẫn viên địa phương.

Đối với hướng dẫn viên quốc tế

 

Trên đây là 3 điểm khác biệt cơ bản giữa hướng dẫn viên quốc tế và hướng dẫn viên nội địa. Hy vọng qua bài viết này, bạn sẽ hiểu rõ hơn về hai loại hướng dẫn viên du lịch.

xem thêm:

tìm hiểu về tour guide

Những Điều Cần Biết Về Hướng Dẫn Viên Nội Địa

hướng dẫn viên du lịch nên học trường nào ?