Trong những nămgần đây ngành du lịch đang không ngừng phát triển mạnh mẹ và thu hút nhiều khách du lịch trong và ngoài nước. Nhắc đến sự thành công của một tour du lịch không thể thiếu công tác hậu cần. Vì thế, vai trò của những người tour leader là vô cùng quan trọng quyết định sự tồn tại và phát triển các công ty du lịch. Nhu cầu du lịch của thị trường cao kéo theo ngành nghề về Tour Leader vô cùng nổi vì cơ hội việc làm cũng như mức thu nhập hấp dẫn. Học nghề này, bạn có thể làm việc ở bất kì công ty du lịch nào, các đại lý bán tour, các cơ quan quản lý về du lịch cấp cao, các điểm du lịch tự mở hoặc có thể mở công ty du lịch của riêng mình nếu có điều kiện. Vì vậy, ngày nay Tour leader đang là xu thế hướng tới của các bạn trẻ khi lựa chọn nghề nghiệp.

Tour Leader là gì?

Tour Leader là người có vai trò vô cùng quan trọng. Họ chính là đầu tàu bao quát mọi nhiệm vụ, quá trình dẫn tour của các hướng dẫn viên. Đồng thời là đầu mối đưa ra những quyết định chính xác, kịp thời nhất đem đến sự hài lòng cho khách hàng. 

So với tour guide, tour leader là người có kiến thức chuyên sâu hơn, dày dặn kinh nghiệm thực chiến, trách nhiệm với công việc cao hơn. Nhưng bù lại, thu nhập của tour leader vô cùng hấp dẫn. Nếu làm việc chăm chỉ, bạn có thể nhận được mức lương lên đến vài ngàn đô mỗi tháng.

Tour Leader là gì

Vai trò của Tour Leader

- Tour leader không chỉ là người chịu trách nhiệm thiết kế chuyến đi mà họ còn giữ vai trò trung gian kết nối các khâu, bộ phận khác nhau trong công ty để mang đến những chuyến du lịch chất lượng cho khách hàng.

- Thứ hai tour leader phải đảm bảo lịch trình chuyến đi được thực hiện đúng như kế hoạch đã lên. Mặc dù họ không trực tiếp dẫn đoàn như các hướng dẫn viên nhưng lại xuất hiện trong tất cả các hoạt động liên quan đến tour như thủ tục nhập cảnh, di chuyển, địa điểm ăn uống, nghỉ ngơi,…

- Bên cạnh đó, tour leader còn giữ vai trò giám sát, theo dõi quá trình thực hiện tour nhằm quản lý chặt chẽ các yếu tố có thể ảnh hưởng đến chuyến đi. Họ cũng phải chuẩn bị sẵn các phương án thay thế, thực hiện các điều chỉnh và có giải pháp tốt nhất khi phát sinh vấn đề bất ngờ.

- Với những trách nhiệm quan trọng trong việc thiết kế, tổ chức tour du lịch mà tour leader nắm giữ vai trò quyết định đối với sự thành công của mỗi chuyến đi. Cụ thể, họ sẽ phải mang đến sự hài lòng cao nhất cho du khách, khiến họ cảm thấy thỏa mãn, thích thú.

Công việc của người làm Tour Leader ?

Một tour leader sẽ được xem như hình ảnh đại diện cho thương hiệu du lịch của công ty. Nắm vai trò quan trọng trong công việc điều hành nên công việc cụ thể là:

  • Tour leader đảm nhiệm thiết kế mang đến cho khách hàng những dịch vụ và trải nghiệm du lịch đặc sắc và nổi bật tại mỗi địa điểm đặt chân đến.

  • Trực tiếp thực hiện các giao dịch, giới thiệu và đàm phán, đưa ra những thỏa thuận với du khách về dịch vụ và thuyết phục khách hàng ký kết hợp đồng du lịch.

  • Trực tiếp làm việc với các nhà cung cấp dịch vụ đàm phán mức giá và chất lượng các dịch vụ hoàn chỉnh để có lợi cho công ty.

  • Trực tiếp phân công công việc và giao trách nhiệm cho người hướng dẫn viên du lịch thực hiện theo đúng kế hoạch chương trình.

  • Quan sát, đôn đốc kiểm tra với các hướng dẫn viên để phối hợp giải quyết với các công ty liên quan giải quyết những thay đổi, những tình huống và sự cố bất ngờ xảy ra trong quá trình di chuyển hay sử dụng dịch vụ.

  • Khảo sát thị trường các công ty đối thủ để khai thác giá trị.

  • Tích lũy thêm kiến thức chuyên môn cũng như kinh nghiệm thực tế để xây dựng chiến lược phát triển công ty. Thúc đẩy quá trình hoạt động tạo dựng thương hiệu.

  • Lập báo cáo chi tiết hàng ngày để trình với ban lãnh đạo thông báo tình hình hoạt động và rút ra những công việc còn chưa thực hiện và thiếu sót đề xuất những phương hướng để cải thiện kịp thời.

Công việc của người làm Tour Leader

 Làm thế nào để thành tour leader?

Đảm nhận vị trí Tour Leader là điều mà gần như hướng dẫn viên du lịch nào cũng mong muốn sau nhiều năm làm nghề. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể gánh vác được trọng trách này. Nếu bạn đang ấp ủ mong muốn trở thành một Tour Leader chuyên nghiệp thì hãy tôi luyện cho mình những yếu tố cần thiết sau:

Sức khỏe

Đây có lẽ là yếu tố quan trọng đầu tiên mà những người làm trong ngành Du lịch – Khách sạn cần có. Với đặc thù công việc phải di chuyển thường xuyên, liên tục trên nhiều phương tiện cũng như địa điểm khác nhau đòi hỏi bạn phải có một sức khỏe dẻo dai, bền bỉ. Sở hữu một sức khỏe tốt sẽ giúp bạn luôn tràn đầy năng lượng, nhiệt huyết và truyền tải thông tin tới du khách một cách đầy đủ, thú vị nhất.

Khả năng giao tiếp tốt

Đây là một trong những kỹ năng mà bạn đã được rèn luyện rất nhiều ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Nhưng thực tế trong quá trình làm việc công việc này sẽ đem đến cho bạn rất nhiều tình huống giao tiếp khác nhau. Hơn thế nữa với những đối tượng khác nhau mà cách trả lời của bạn cũng phải tùy cơ ứng biến đổi khác. Sự linh hoạt trong lối giao tiếp chính là một hình thức thể hiện năng lực của bạn.

 Kỹ năng xử lý tình huống

Ít có một ngành nghề nào lại tiếp xúc với số lượng khách hàng lớn như ngành Du lịch – Khách sạn. Sự đa dạng về đối tượng phục vụ luôn mang đến cho người Tour Leader những trải nghiệm mới nhưng bên cạnh đó là rất nhiều tình huống phát sinh trong quá trình làm việc đòi hỏi người đứng quản lý phải có khả năng quan sát tinh tế, cách giải quyết vấn đề nhanh nhạy.

Thành thạo ngoại ngữ

Ngoại ngữ là một công cụ đắc lực trong nghề hướng dẫn viên du lịch. Thực tế cho thấy, ngày càng có nhiều du khách nước ngoài đến du lịch tại Việt Nam. Phần lớn lượng khách này đến từ các nước như: Anh, Mỹ, Trung, Hàn,…Bên cạnh đó, nhu cầu du lịch nước ngoài của Việt Nam cũng tăng mạnh. Để đáp ứng nhu cầu thị trường thì việc sử dụng tốt ngoại ngoại ngữ là điều bạn nên chú trọng quan tâm. Thêm vào đó, bạn cũng nên trau dồi thêm các kiến thức về văn hóa, lịch sử, đặc trưng của các quốc gia để bài thuyết trình trở nên hấp dẫn, phong phú hơn.

Cách làm việc giữa Tour Leader và Local Guide

Thông thường, Tour Leader là người chịu trách nhiệm quản lý Đoàn, là người đo lường sự hài lòng của khách với các dịch vụ của tour vì Tour Leader gần gũi khách hơn (ăn cùng, ở cùng khách….). Tour Leader cũng là người đọc brochure của Hãng, nắm được concept của tour nên phải là người thổi hồn cho tour, làm khách tò mò, thích thú về các hoạt động của tour. Để thổi hồn vào cho tour, Tour Leader là người đầu tiên cầm micro trên xe mỗi ngày, brief cho Đoàn về các hoạt động trong ngày theo nguyên tắc 5W (What, Why, When, Where, How). Tour Leader cũng là người cuối cùng trong ngày cầm micro để wrap-up hoạt động trong ngày cho Đoàn. Khi có khách nào không hài lòng với dịch vụ, Tour Leader phải chia sẻ thông tin với Local Guide và bàn cách khắc phục. Tóm lại, Tour Leader là người quán xuyến tổng thể Đoàn. Ngược lại, Local Guide là người đi vào chi tiết, am hiểu địa phương. Công việc là deliver thông tin về địa phương, thuyết minh và thu xếp các dịch vụ, hợp tác, hỗ trợ Tour Leader trong việc meet các expectation của Đoàn.

Cách làm việc giữa Tour Leader và Local Guide

Cơ hội việc làm dành cho Tour Leader

Ngành du lịch Việt Nam hiện đang phát triển một cách mạnh mẽ sau giai đoạn bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi Covid-19. Theo ghi nhận, lượng khách du lịch trong và ngoài nước có sự phát triển nhanh chóng. Đồng thời, du khách cũng tìm kiếm các giá trị và sự trải nghiệm mới mẻ nhiều hơn là việc chỉ du lịch đơn thuần như trước.

Những tín hiệu phát triển mạnh mẽ của ngành du lịch đã mở ra cơ hội việc làm lớn cho người làm việc trong ngành này cũng như vị trí tour leader. 

Mặc dù nhu cầu nhân lực lớn nhưng khả năng đáp ứng của thị trường lại chưa tương xứng. Bởi, rất nhiều nhân sự ngành du lịch vì ảnh hưởng của đại dịch mà chuyển nghề, sinh viên mới ra trường lại chưa có nhiều kinh nghiệm. Chính thực trạng nêu trên đã khiến ngành du lịch hiện thiếu hụt nghiêm trọng những nhân sự có chuyên môn cao. Điều này cũng xảy ra với vị trí tour leader.

Cơ hội việc làm dành cho Tour Leader

Do đó, bạn hoàn toàn có cơ hội rất lớn để tìm được công việc tour leader với mức thu nhập tốt và nhiều đãi ngộ hấp dẫn. Nhân viên tour leader hiện có nhu cầu tuyển dụng lớn và thu hút sự quan tâm của đông đảo nhân sự. Nhưng, tìm công việc điều hành tour chất lượng ở đâu vẫn luôn là điều khiến nhiều người băn khoăn. Có khá nhiều cách khác nhau có thể giúp bạn tìm được việc làm phù hợp. Trong đó tìm việc qua mạng xã hội Facebook, LinkedIn hay các trang tuyển dụng uy tín vẫn luôn là lựa chọn lý tưởng nhất.