Nhờ tính cá nhân hoá, linh hoạt, an toàn và giúp du khách trải nghiệm trọn vẹn hành trình, self drive tours có khả năng trở thành một lựa chọn phổ biến của du khách sau đại dịch. Vậy, self drive tours là gì? Vì sao bạn nên thử trải nghiệm self-drive tours? Theo dõi bài viết dưới đây của Ong Vò Vẽ để có cái nhìn cụ thể về loại hình du lịch này nhé.

Self drive tours là gì? 

Self drive tours (thường được gọi là self-guided tour hoặc self-driving) là những chuyến du lịch do các công ty lữ hành thiết kế chương trình, cung cấp thông tin cùng một số dịch vụ như lưu trú, ẩm thực. Tuy nhiên, du khách sẽ tự mình trải nghiệm hành trình và những điểm tham quan theo thông tin được cung cấp mà không cần thiết phải có hướng dẫn viên.

Self drive tours

Loại hình du hình này đã xuất hiện trong những năm gần đây, chủ yếu là ở các điểm đến phù hợp cho những chuyến khám phá và trải nghiệm như đi bộ leo núi, khám phá công viên quốc gia, những chuyến đi bộ hoặc đạp xe khám phá văn hoá của thành phố,...

Sự ra đời và xu hướng phát triển của self drive tours

Sự ra đời và xu hướng phát triển của self drive tours

Trong thời kỳ đại dịch, loại hình self drive tours trở nên được ưa chuộng và phổ biến hơn. Questro - một ứng dụng du lịch cung cấp những chuyến du lịch self-guided tour dưới dạng trò chơi khám phá và thành phố đã liên tiếp gặt hái thành công trong hai năm vừa qua và đã đưa những chuyến đi self-guided từ 40 thành phố lên đến hơn 100 thành phố trên toàn cầu chỉ trong vòng 1 năm. Thư viện Bảo tàng Lịch sử Petaluma (Hoa Kỳ) vừa qua cũng ra mắt sáng kiến self-driving dành cho những du khách mong muốn khám phá các điểm tham quan lịch sử ở trung tâm thành phố Petaluma bằng cách quét mã QR tại mỗi điểm tham quan.

Self-guided tour có thể đơn thuần là một chuyến khám phá du lịch tại một thành phố với đầy đủ thông tin và tiện nghi được các công ty lữ hành cung cấp, nhưng cũng có thể là một chuyến đi dài ngày tại những điểm đến thiên nhiên nhằm khám phá và lánh khỏi đám đông. Dù dưới hình thức nào, self-driving cũng có khả năng tăng trưởng trong và sau đại dịch do các đặc điểm của loại hình du lịch này khá phù hợp với các xu hướng mà du khách ngày này đang tìm kiếm.

Lý do khiến self drive tours được du khách yêu thích

Self-drive tours hoặc chuyến du lịch tự lái, đã trở thành một lựa chọn phổ biến đối với nhiều du khách.

Lý do khiến self drive tours được du khách yêu thích

Dưới đây là một số lý do khiến self-drive tours được yêu thích:

  • Tự do và linh hoạt: Du khách có hoàn toàn quyền tự quyết định lịch trình, điểm đến, và thời gian dừng chân. Họ không phụ thuộc vào lịch trình của tour tổ chức, có thể khám phá những địa điểm ẩn và những cảnh quan đẹp mà họ tình cờ thấy trên đường.

  • Kiểm soát chi phí: Tự lái cho phép du khách kiểm soát chi phí tốt hơn. Họ có thể quyết định ăn uống và nghỉ ngơi ở những địa điểm phù hợp với ngân sách của họ.

  • Thời gian riêng tư: Self-driving cho phép du khách có thời gian riêng tư và không cần chia sẻ chỗ ngồi với người lạ. Điều này đặc biệt quan trọng trong bối cảnh dịch bệnh như COVID-19.

  • Thỏa mãn đam mê lái xe: Đối với những người yêu thích lái xe, self-guided tour là cơ hội tuyệt vời để lái xe qua các cảnh đẹp và thử nghiệm môi trường địa hình khác nhau.

  • Khám phá địa phương: Tự lái cho phép du khách tương tác với cộng đồng địa phương và trải nghiệm cuộc sống hàng ngày của họ. Họ có cơ hội thử đồ ăn địa phương, tham gia các hoạt động văn hóa, và tạo kết nối với người dân địa phương.

  • Tích hợp công nghệ: Công nghệ đã làm cho việc tự lái dễ dàng hơn bao giờ hết. GPS, ứng dụng điều hướng, và các dịch vụ trực tuyến giúp du khách dễ dàng tìm đường và biết vị trí của họ.

  • Cảm giác thám hiểm: Self-drive tours mang đến cảm giác thám hiểm, khám phá, và phiêu lưu. Du khách có thể tự mình đối mặt với thách thức và khám phá những nơi họ chưa từng đặt chân.

  • Thích hợp cho gia đình và nhóm bạn: Self-driving thường thích hợp cho gia đình và nhóm bạn, vì họ có thể tận hưởng thời gian chất lượng cùng nhau mà không bị hạn chế bởi lịch trình cố định.

Những ưu điểm của loại hình self drive tours

Những ưu điểm của loại hình self drive tours

Các ưu điểm dưới đây của self drive tours sẽ giúp bạn có một trải nghiệm du lịch đáng nhớ và thú vị hơn bao giờ hết:

Tính riêng tư

Trong và sau đại dịch, du khách có xu hướng muốn các trải nghiệm mang tính cá nhân và đi theo nhóm ít người hơn là tham gia vào những tour theo nhóm của các công ty lữ hành. Do đó, self-guided tour là lựa chọn vô cùng phù hợp để du khách có thể tự do trải nghiệm hành trình của mình cùng với bạn đi chung.

Đặc biệt, những chuyến đi self-drive tours phù hợp với các trải nghiệm dựa trên thiên nhiên và những hoạt động như đi bộ hoặc đạp xe khám phá những vùng hẻo lánh, hoặc leo núi. Các loại hình du lịch mang tính trải nghiệm và rời khỏi những khu vực đông đúc cũng được dự đoán sẽ là xu hướng được ưa chuộng sau đại dịch. Hơn hết, những trải nghiệm hướng tới thiên nhiên cũng là một phần của xu hướng du lịch bền vững cũng đang khá được ưa chuộng trong thời gian gần đây.

Tính linh hoạt

Một điểm nổi bật nửa của self drive tours chính là tính linh hoạt trong chuyến đi. Du khách có thể lựa chọn các điểm đến hay hành trình theo ý muốn cá nhân với sự trợ giúp từ công ty lữ hành và khám phá một địa điểm nào tùy ý mà không bị hạn chế về thời gian. Đồng thời, lịch trình chuyến đi self-guided cũng rất linh hoạt trong ngày khởi hành nên du khách cũng sẽ an tâm hơn nếu có sự thay đổi đột ngột nào xảy ra vì đại dịch.

Tính an toàn

Trong một chuyến du lịch tự túc, du khách sẽ phải tự mình đối phó với các vấn đề hoặc sự cố xảy ra suốt hành trình. Tuy nhiên với chuyến đi self-driving, công ty lữ hành sẽ đảm bảo cho du khách tất cả các dịch vụ về phòng nghỉ, phương tiện di chuyển, thậm chí là thức ăn. Nếu có sự cố xảy ra trong hành trình, du khách cũng sẽ nhận được sự hỗ trợ từ phía công ty tổ chức.

Lưu ý khi tham gia self drive tours

Nhớ rằng, du lịch tự lái cũng đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng, nhất là về việc nắm rõ luật lệ giao thông và yêu cầu về bằng lái của quốc gia bạn đến. Hãy đảm bảo rằng xe của bạn đủ điều kiện và bạn có kiến thức cơ bản về việc bảo dưỡng xe trước khi bắt đầu chuyến du lịch tự lái.

Tổng kết

Trong điều kiện vẫn còn nhiều sự thay đổi về các chính sách liên quan đến Covid-19 như hiện nay, tính an toàn của self drive tours sẽ có thể là một yếu tố khiến khách du lịch tự túc cân nhắc chọn loại hình du lịch. Đây là nhóm du khách yêu thích tự mình khám phá và trải nghiệm hành trình, tuy nhiên việc thay đổi đột ngột đối với những quy định tại điểm đến có thể khiến họ lo lắng vì đã tốn rất nhiều thời gian để chuẩn bị cho một chuyến đi. Tuy nhiên, những công ty lữ hành có thể tận dụng xu hướng này để tiếp cận nhóm khách du lịch mới thông qua cách tổ chức chuyến đi self-guided, cung cấp đầy đủ các tiện nghi và dịch vụ cần thiết giúp du khách an tâm trải nghiệm hành trình của mình.

Lời kết: Với tình hình thị trường du lịch đang có nhiều thay đổi, các loại hình du lịch mang tính linh hoạt và có thể đáp ứng được xu hướng mới của du khách như self-drive tours sẽ là một giải pháp đáng xem xét đối với sự phát triển của các công ty lữ hành sau đại dịch. Ong Vò Vẽ cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết. Để xem thêm nhiều thông tin du lịch hơn, bạn có thể truy cập vào trang: ongvove.com của chúng tôi!