Nhum biển hay còn gọi là nhím biển và có tên gọi khác nữa là quả cầu gai có tên khoa học là Echinoidea hình dáng giống trái chôm chôm và màu đen, chúng sống trên các gành đá ven biển. Chúng là một loại hải sản có hình dạng giống như những sợi tơ mỏng màu đen.

Nhum biển Phú Quốc thường sống ở các rạn san hô và các vùng biển nông, và được sử dụng làm nguyên liệu cho nhiều món ăn truyền thống và đặc sản ngon tại Phú Quốc. Đây là loại nhum biển có giá trị kinh tế cao và được xem là một món đặc sản độc đáo của đảo Phú Quốc.

Nhum biển Phú Quốc

Cách làm Nhum biển

Nhum biển có vẻ ngoài xù xì, gai góc rất đáng sợ tuy nhiên bên trong có chứa phần trứng vàng ươm thơm ngon. Người ta đem nhum biển đi làm sạch, ngắt bỏ gai rồi tách làm đôi, để lộ phần thịt béo ngậy và mềm mọng. 

Nhum biển có thể chế biến thành nhiều món ngon như cháo, nhum biển nướng mỡ hành,... hoặc "ăn tươi nuốt sống" không chỉ người dân bản địa mà du khách cũng yêu thích thưởng thức sashimi nhum biển. Loài hải sản này có vị thơm ngon đậm đà, béo ngọt lại pha chút mặn mòi của biển chứ không hề ngán hay ngấy. Cắn một miếng nhum biển tươi ngon thực khách cảm thấy từng miếng thịt mềm mại tan dần trong khoang miệng.

nhum biển Phú Quốc

Tuy có vẻ ngoài xấu xí nhưng đặc sản này được ví như "nhân sâm biển" – "thần dược quý ông" bởi rất nhiều dưỡng chất quý giá có tác dụng bổ thận, tráng dương và tăng cường sinh lực nam giới không hề kém cạnh hải sâm hay bào ngư. Tùy từng nơi mà nhum biển có hình dạng và kích cỡ khác nhau. Nhum biển ở vùng biển Nhật thường to hơn ở Việt Nam và có giá thành rất cao, có khi lên đến triệu bạc/kg.

Ở Việt Nam, nhum xuất hiện ở nhiều vùng biển khác nhau, nhiều nhất là Cà Ná, Phú Quốc, Lý Sơn, Nam Du và vùng biển Tuy Hoà. Chúng thường quần tụ ở những nơi có nhiều rạn san hô, đá ngầm và hang động để ăn rêu và tảo biển, đặc biệt là cỏ lá hẹ.Một trong những vùng du lịch biển nổi tiếng nhất với món ăn từ nhum là đảo Nam Du. Thời điểm thưởng thức nhum ngon nhất là tầm tháng 3 – 6 âm lịch. Những người dân ở đảo Nam Du đã rất quen với các hang, gành – nơi trú ngụ của những chú nhum biển tươi sống nên dễ dàng có thể tìm bắt nhum biển tươi.

Loài hải sản này được có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon như nhum biển nướng mỡ hành. Vị bùi của thịt nhum kết hợp với vị béo ngậy của mỡ hành cùng vị thơm của đậu phộng đã tạo nên hương vị thơm ngon cho món ăn độc đáo vùng đảo Nam Du.

Tới đây, du khách cũng có thể thưởng thức món cháo nhum đặc biệt. Để làm được món cháo ngon thì người đầu bếp phải dùng nhum tươi mới bắt. Sau khi làm sạch, người đầu bếp nạo phần thịt nhum tươi rồi ướp với các loại gia vị như tiêu, hành để tạo mùi thơm. Sau đó, các nguyên liệu sẽ được đảo trên bếp cho dậy mùi thơm và thả vào nồi cháo đang sôi sùng sục.

các món ăn được chế biến từ nhum biển

Bạn có thể tham khảo các món ăn được chế biến từ nhum biển như sau:

Cháo Nhum

Thông thương tour câu cá kết hợp lặn ngắm san hô sẽ là một chuyến đi biển thú vị. Hãy đăng ký cho bản thân 1 chén cháo Nhum được xem là thực phẩm bổ dưỡng. Xua tan đi những mỏi mệt. Bạn có thể tận mắt nhìn thấy bí quyết chế biển xanh. Để được một chén cháo bổ dưỡng Người ta cắt hở sọ. Vẩy mạnh cho nước cộng với những thứ khác văng ra ngoài. Chỉ còn viên gạch được bao bọc bằng lớp vải. Làm sạch vỏ bằng nước biển là gạch nhum ngon lành lòi ra.

Nhum nướng mỡ hành

Thế nhưng, tôi chẳng thấy ai mấy người thích ăn món Nhum nướng mỡ hành. Nhum được tước hết gai, tách đôi rồi rửa sạch và nướng trên lửa than hồng đang đỏ rực. Khi nhum đã chín tới thì thêm một chút mỡ hành được rưới lên. Sẽ làm hương thơm thêm nồng nàn làm cho thực khách khó có thể kìm lòng được mà thậm chí còn muốn thưởng thức ngay. Khi nhum nướng đã chín tới chỉ cần cho thêm một ít đậu phộng rang giã nhuyễn vào và ăn kèm với muối tiêu chanh.

Nhum tái chanh

Ngoài ra cầu gai cũng được tách đôi và làm sạch bớt những đường gân máu bên trong sau đó vắt thêm một chút tiêu và mù tạt vào trộn cùng và thưởng thức. Chắc chắn bạn sẽ ấn tượng với hương vị đậm đà hấp dẫn của nó. Đúng là một món ăn ngon và lạ bởi hương vị không giống bất kỳ loại hải sản nào. Tuy nhiên đây vẫn là món "ruột" của các quý ông vì chúng có tác dụng cực tốt đối với việc tìm lại bản lĩnh đàn ông.

Chả nhum

Chả nhum-một món ngon khó quên. Cho phần thịt nhum tươi vào chiếc bát to, thêm một chút gia vị gồm hạt tiêu, hành và tỏi đã giã nát, sau đó cho vào chảo dầu rán. Khi miếng chả vàng ruộm và có mùi thơm thì vớt ra và để nguội.

Công dụng của nhum biển

Thịt nhum biển có chứa protein, lipid, acid béo omega-3, carbohydrates và sodium. Theo Đông y, thịt nhum biển có vị mặn, tính bình có tác dụng bổ thận ích tỳ, dưỡng can, bổ tỳ thận... dùng trị bệnh liệt dương, tinh huyết hao tổn, tỳ thận hư, ăn kém sinh lý yếu và những chứng bệnh về huyết hư. Người dân Phú Quốc ví Nhum như là nhân sâm của biển bởi các tác dụng của nó. Theo ghi chép của y học cổ truyền cầu gai có tác dụng bổ thận. Ngoài ra cũng là một món ăn bổ sung canxi rất tốt cho sức khỏe bởi thịt nhum biển có vị mặn, tính ấm. 

Top những món món ngon Phú Quốc bạn nên thử khi ghé thăm đảo Ngọc

Gỏi cá trích

Còi biên mai nướng

Ghẹ Hàm Ninh

Bún kèn Phú Quốc

Nấm tràm Phú Quốc

Bào ngư

Hải sâm

Bún Quậy

Nước mắm Phú Quốc

Ngọc trai Phú Quốc

Rượu Sim Phú Quốc

Hải sản Phú Quốc

Tiêu Phú Quốc

Đậu phộng CHOU CHOUS

Lời kết: Nhum Phú Quốc là vậy, ngon và ngọt có lẽ bởi vì biển Phú Quốc trong lành và vẫn còn rất sạch. Cũng giống nhiều món hải sản khác ở vùng đảo ngọc Phú Quốc đều tươi ngon đặc biệt thì nhum Phú Quốc cũng thế, có nhiều trang web du lịch và nhiều bài viết review nhum biển Phú Quốc, tuy nhiên có lẽ chỉ khi du khách tự mình nếm thử một lần hương vị nhum Phú Quốc tươi ngon đặc biệt thì du khách mới thực sự cảm nhận được hương vị ngon đặc biệt của nhum biển.