Hải sâm Phú Quốc nổi tiếng xa gần là món ăn đặc sản nhất định phải thử khi đến thăm đảo ngọc Kiên Giang và cũng là món quà đặc sản Phú Quốc quý giá nên mua để làm quà tặng người thân trong gia đình và bạn bè,... Cùng Ong Vò Vẽ tìm hiểu rõ hơn về hải sâm phú quốc nhé.

hải sâm nướng

Hải sâm Phú Quốc - Đặc sản chất lượng cao của đảo ngọc

Hải sâm có khá nhiều tên gọi, có nơi gọi là con sam biển, có vùng gọi là con sam biển, đặc biệt ở Phú Quốc nhiều người còn gọi là con "đồn đột" hay con "đột ngậu". Hải sâm được xếp vào loại động vật biển hiếm của thế giới do số lượng loài trong thiên nhiên ít ỏi, việc nuôi trồng khó và đang bị săn bắt nhiều.

Hiện nay, rất hiếm vùng biển có lượng hải sâm dồi dào và duy chỉ có hải sâm biển Phú Quốc Việt Nam là dồi dào về số lượng và có giá trị cao về chất lượng.

Lợi ích khi ăn hải sâm Phú Quốc

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng hải sâm chứa hàm lượng dinh dưỡng cao và là một dược liệu quý giúp hỗ trợ chữa trị các bệnh liên quan đến huyết áp, tim mạch,... Cụ thể như sau:

  • Dinh dưỡng trong hải sâm: Hải sâm chứa hàm lượng protein dồi dào và các khoáng chất thiết yếu như canxi, photpho, magie,... cùng nhiều loại vitamin quan trọng như vitamin A, B2, B3,...

  • Hải sâm giúp cân bằng các chỉ số trong cơ thể: Số calo và chất béo trong hải sâm tuy thấp nhưng dồi dào vitamin cùng protein giúp hỗ trợ giảm cân, hạ mỡ máu, điều hoà huyết áp và lượng đường trong máu tốt.

  • Hải sâm chứa chất chống ung thư: Một trong các nghiên cứu mới đây của Healthline đã chỉ ra rằng hải sâm chứa triterpene glycoside, một hợp chất có tác dụng kháng nấm, cải thiện hệ miễn dịch và chống ung thư.

  • Đặc tính kháng khuẩn: Nhiều nghiên cứu trước đó đã chỉ ra rằng chiết xuất từ hải sâm có thể tiêu diệt và kháng lại các vi sinh vật gây bệnh như E.coli, S.aureus và S.typhi hay kể cả Candida albicans - một trong các loại nấm gây bệnh nghiêm trọng.

  • Các dưỡng chất có lợi giúp nuôi dưỡng tế bào: chống oxy hoá và làm chậm quá trình lão hoá tế bào.

Nên đến Phú Quốc khi nào để ăn hải sâm ngon?

Hải sâm sẽ "trốn" khi biển động hoặc sắp có mưa bão nên thường, người ta sẽ đánh bắt hải sâm vào mùa khô. Từ tháng 11 đến tháng 4 năm sau là thời gian lý tưởng để thưởng thức hải sâm tươi, ngon, giá rẻ và khám phá du lịch Phú Quốc tuyệt vời nhất.

Giá hải sâm ở Phú Quốc

Nhiều người hay có thắc mắc "hải sâm có đắt không "? Với hàm lượng dinh dưỡng cao và các công dụng tuyệt vời của mình thì hải sâm biển Phú Quốc đang được bán với giá không hề thấp. Giá hải sâm tươi dao động trong khoảng 500.000 – 2.000.000 VNĐ/kg tuỳ thuộc theo chủng loại và kích cỡ.

Giá tham khảo:

  • Hải sâm dừa: 500.000 – 700.000 VNĐ/kg

  • Hải sâm đen: 600.000 – 800.000 VNĐ/kg

  • Hải sâm cát trắng: 700.000 – 850.000 VNĐ/kg

  • Hải sâm vàng: 800.000 – 1.000.000 VNĐ/kg

  • Hải sâm vú trắng: 1.700.000 – 2.000.000 VNĐ/kg

Cách chọn mua hải sâm ngon

  • Cách chọn mua hải sâm tươi: Hải sâm Phú Quốc tươi có kích cỡ lớn, thân tròn, không nhớt và trên thân có gai đâm ra.

  • Cách chọn mua hải sâm khô: Khi lựa chọn hải sâm khô, bạn cần chú ý đến mùi vị và màu sắc của hải sâm. Hải sâm khô chất lượng phải có màu đen (do lớp than bên ngoài) và không có mùi hôi, khô ráo hoàn toàn và không có dấu hiệu ẩm mốc.

Cách chế biến hải sâm Phú Quốc các loại chuẩn nhất

Hải sâm thường cầu kỳ và có nhiều cách chế biến khác nhau. Dưới đây là một số gợi ý bạn có thể tham khảo.

  • Chế biến hải sâm đen tươi: Chỉ cần mổ bụng, loại bỏ phần ruột bên trong rồi ngâm với rượu, gừng để khử hết mùi tanh. Sau đó, rửa lại bằng nước sạch là có thể đem chế biến.

  • Chế biến hải sâm đông lạnh: Trước tiên, cần giã đông hải sâm rồi loại bỏ phần ruột, ngâm với rượu để rửa sạch hết các tạp chất rồi chế biến.

  • Chế biến hải sâm khô Phú Quốc: Ngâm hải sâm khô khoảng 1 ngày cho mềm rồi làm sạch ruột bên trong. Thả hải sâm đã sơ chế vào nồi nước gừng đun nhỏ lửa trong 30 phút. Sau đó, vớt ra rửa sạch bằng nước và ngâm trong nước đá khoảng 15 phút cho hải sâm được giòn.

Các địa chỉ mua hải sâm Phú Quốc tươi giá tốt

Nếu bạn đang có ý định du lịch đảo Phú Quốc thì nên lưu lại ngay những địa chỉ bán hải sản biển đảo và hải sâm Phú Quốc tươi giá tốt dưới đây nhé!

Các món ngon từ hải sâm Phú Quốc

Có rất nhiều món ngon được chế biến từ loại hải sâm Phú Quốc, đặc biệt nếu đã đến đảo ngọc thì không thể bỏ qua 3 đặc sản nức tiếng dưới đây!

Rượu hải sâm

Được ví như là nhân sâm của biển cả, hải sâm quả thật như một bài thuốc quý rất phù hợp để ngâm rượu. Với giá trị dinh dưỡng cao và nhiều công dụng đối với sức khỏe nên rượu hải sâm trở thành đặc sản Phú Quốc được nhiều du khách lựa chọn mua về làm quà tặng hoặc sử dụng.

Cháo hải sâm

Hải sâm tươi hay hải sâm khô nấu cháo đều ngon. Bạn có thể phối hợp hải sâm với nhiều nguyên liệu khác như bào ngư, thịt heo hoặc các loại nấm,... nhằm gia tăng vị ngon lẫn giá trị dinh dưỡng. Lưu ý, khi lựa chọn bào ngư nấu với hải sâm thì cần lựa chọn bào ngư tươi giúp món ăn ngon hơn và dinh dưỡng cao hơn.

Hải sâm xào nấm đông cô

Nếu cháo không phải món ăn yêu thích của bạn thì có thể thử thưởng thức hải sâm và nấm đông cô. Bên cạnh hải sâm thì nấm đông cô cũng mang giá trị dinh dưỡng cao. Sự kết hợp hoàn hảo về mùi và vị của hai nguyên liệu này hứa hẹn sẽ mang đến cho bạn một món ăn vừa ngon miệng mà lại vô cùng khó quên.

Gợi ý các nhà hàng hải sản ngon ở Phú Quốc

Nên ăn gì ở Phú Quốc khi đến đây du lịch và nghỉ ngơi? Thực tế, có rất nhiều món ngon đặc sản trứ danh Phú Quốc đợi bạn thưởng thức, trong đó có hải sâm. Nhưng ăn ở đâu ngon và đảm bảo chất lượng?

Nhà hàng Xin Chào

Nhà hàng Xin chào được thiết kế sang trọng với không gian sân thượng mở thoáng giúp thực khách có thể thoải mái ăn uống và nhìn ngắm cảnh đẹp của hoàng hôn.

Đây cũng là một trong những nhà hàng có mức giá phù hợp, phục vụ tốt và món ăn ngon được đông đảo thực khách yêu thích tại Phú Quốc.

Hải sản Nhớ - Chuyên hải sâm Phú Quốc

Hải sản tươi ngon với món nước chấm đậm đà chính là những điều mà thực khách nói về quán Hải sản Nhớ. Đến đây, bạn tuyệt đối không được bỏ qua những món ngon từ hải sâm, con hàu, bào ngư, mực ống .

Ngoài không gian trong nhà rộng rãi và sang trọng thì quán cũng có khu vực ngoài trời vô cùng rộng rãi và mát mẻ.

Ngự Uyển Phú Quốc - Nhà hàng hải sâm Phú Quốc

Ngự Uyển Phú Quốc nổi tiếng là thiên đường ẩm thực hải sâm. Thực đơn của nhà hàng có khá nhiều món ngon được chế biến từ loại nguyên liệu quý này và mỗi một món đều mang đến một hương vị riêng.

Bên cạnh những món ngon từ loại hải sâm như hải sâm cơm cháy, hải sâm nấu bào ngư,... nhà hàng cũng phục vụ nhiều loại hải sản quý hiếm khác như bào ngư, còi biên mai, kỳ tôm, nấm tràm,...

Nhà hàng Ra Khơi

Nếu thích thưởng thức hải sản dân dã nhưng chất lượng tại Phú Quốc thì bạn không thể bỏ qua nhà hàng Ra Khơi. Một không gian bình dị, mộc mạc nhưng luôn chật kín chỗ ngồi, nhà hàng còn thu hút thực khách bởi cách chế biến món ăn ngon, hấp dẫn mà còn mang hương vị vô cùng đặc trưng. Một lưu ý nhỏ cho bạn là những mùa du lịch cao điểm, nên đến quán sớm hơn nếu không muốn phải chờ lâu nhé!

xem thêm:

Gỏi cá trích

Còi biên mai nướng

Ghẹ Hàm Ninh

Bún Kèn

Nấm tràm

Nhum biển

Bào ngư

Bún Quậy

Nước mắm Phú Quốc

Ngọc trai Phú Quốc

Rượu Sim Phú Quốc

Hải sản Phú Quốc

Tiêu Phú Quốc

Đậu phộng CHOU CHOUS

Lời kết: Không chỉ được ngắm cảnh đẹp, Phú Quốc còn hút hồn du khách bằng các món đặc sản độc lạ, bổ dưỡng. Hải sâm Phú Quốc được ví như món quà quý giá của thiên nhiên. Du lịch Phú Quốc, bạn đừng quên thưởng thức những món ăn thơm ngon, hấp dẫn từ loại hải sâm và mua hải sâm khô về làm quà tặng người thân.