Du lịch Phú Quốc nổi tiếng với các đặc sản biển độc đáo và "sang chảnh" dù có giá thành cao nhưng luôn được nhiều du khách săn tìm như: tôm hùm, hải sâm, cá ngựa khô và không thể không kể đến bào ngư – món ngon chỉ dành cho vua chúa hoặc giới quý tộc. Bào ngư Phú Quốc nổi tiếng là một trong các loại đặc sản của Phú Quốc cao cấp quý hiếm có giá trị dinh dưỡng cao đối với sức khỏe con người.

Nhắc đến bào ngư chắc chắn bạn nghĩ ngay đến những món ăn cao quý, thường có mặt trong những bữa ăn hoàng tộc. Vậy bào ngư Phú Quốc có công dụng gì? Những món ăn làm từ bào ngư ngon, bổ dưỡng.

Bào ngư Phú Quốc có bao nhiêu loại và giá bào ngư đắt không?

Ở Việt Nam có hàng trăm loại bào ngư, tuy nhiên bào ngư ở biển đảo Phú Quốc có 2 loại bào ngư: bào ngư loại 9 lỗ và bào ngư cổ khiếu.

Trong đó, bào ngư cổ khiếu là loại to hơn và có giá trị dinh dưỡng cao hơn. Bào ngư cổ khiếu được người ta phơi khô ngâm rượu giúp các đại gia tẩm bổ sức khỏe. Giá thành của loại bào ngư này khá đắt, 1kg bào ngư cổ khiếu khô giá tầm 15 triệu.

Bào ngư Phú Quốc có bao nhiêu loại

Bào ngư 9 lỗ thường được phân làm 2 loại: Bào ngư vành tròn và bào ngư dài. Hai loại bào ngư trên giá rẻ hơn và chỉ giao động từ 700.000 – 900.000 VNĐ/1Kg tươi. Loại này dùng để ăn sống hoặc sấy khô ngâm rượu.

Ngoài bào ngư tươi thì ở Phú Quốc cũng có bào ngư khô Phú Quốc dùng dùng để ngâm rượu hoặc làm quà tặng cho du khách ở xa và lưu giữ lâu hơn.

Đặc điểm công dụng của bào ngư Phú Quốc

Bào ngư trở thành món quà quý giá của biển đảo. Hải sản bào ngư chứa nhiều chất dinh dưỡng gồm protein, canxi, sắt, chất béo, vitamin và phốt pho. Bào ngư có thể chế biến thành nhiều món ăn bổ dưỡng có lợi cho sức khỏe. Ngoài ra, trong Đông y bào ngư được xem là một vị thuốc trong chế biến thức ăn trị bệnh. Như vậy bào ngư có những công dụng gì?

Ngăn ngừa bệnh ung thư

Theo nghiên cứu năm 2010 cho biết, chiết xuất từ nội tạng bào ngư có thể ngăn chặn sự phát triển của ung thư. Hơn nữa, chiết xuất bào ngư cũng có tác dụng phòng chống ung thư bằng việc tiêu diệt những tế bào mang mầm bệnh ung thư. Ngoài ra, bào ngư có lượng chất dinh dưỡng cao với hai loại dưỡng chất quan trọng selen và magie. Đây là chất dinh dưỡng giúp bảo vệ cơ thể khỏi bệnh ung thư.

Tăng cường hệ miễn dịch, tốt cho sức khỏe tim mạch

Trong bào ngư có loại axit béo Omega-3 có lợi đối với hệ miễn dịch. Trong một nghiên cứu ở Mỹ, hợp chất axit béo Omega-3 có tác dụng kích thích hoạt động của các tế bào bạch cầu. Đây là tế bào quan trọng đối với hệ thống tim mạch của cơ thể. Ngoài ra các axit béo Omega-3 như Axit eicosapentaenoic (EPA) và Axit docosahexaenoic (DHA) có trong bào ngư. Các loại axit béo có tác dụng giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch cao bằng cách giảm mức cholesterol trung tính trong máu.

Ngăn ngừa đau khớp và duy trì sức khỏe xương

Trong bào ngư chứa glycosaminoglycans tự nhiên. Đây là dưỡng chất thiết yếu đối với sức khỏe xương khớp và các mô cơ. Nó hỗ trợ chức năng của xương khớp và làm giảm đau nhức của bệnh viêm khớp. Ngoài ra, mỗi con bào ngư đều chứa nhiều photpho và canxi có lợi cho sức khỏe của xương. Loại dưỡng chất này phối hợp với nhau giúp tăng khối lượng xương và làm cho xương khỏe. Nếu bạn đã có một lần đến du lịch Phú Quốc thì đừng quên thưởng thức bào ngư giúp giảm hoặc ngăn ngừa những bệnh lý về xương khớp nhé.

Tăng cường sinh lực cho nam giới

Bào ngư là loại hải sản chứa nhiều chất dinh dưỡng đối với cơ thể con người đặc biệt là nam giới. Đây cũng là chất quan trọng giúp cơ thể nam giới tăng sản xuất hormone testosterone giúp cải thiện chức năng sinh lý và ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt. Vì vậy, bào ngư rất tốt đối với đấng mày râu nhờ khả năng tráng dương và tăng cường sinh lực. Nếu bạn có cơ hội đến Phú Quốc đừng quên mua bào ngư Phú Quốc để làm quà tặng chồng hoặc bạn gái.

Các món làm từ bào ngư Phú Quốc

bào ngư đặc sản Phú Quốc

Loại nguyên liệu thực phẩm cao cấp này được chế biến thành nhiều món ăn khác nhau tất cả đều là các món ăn rất hấp dẫn và độc đáo. Các món chế biến từ bào ngư có thể ăn chơi thưởng thức như hải sản quý hiếm hay nấu với cháo đều ngon tuyệt vời. Thịt bào ngư giòn giòn, có mùi vị thơm ngọt, ăn lai rai rất thích. Thịt bào ngư là một khối cứng và giòn, có mùi thơm rất đặc biệt, ăn béo ngậy có độ mặn, ngọt của đạm ngon mê ly.

Cháo bào ngư

Món ăn đầu tiên trong danh sách là cháo bào ngư. Cháo bào ngư là món ăn có giá trị dinh dưỡng cao và thích hợp với với nhiều người kể cả những người bình thường đến đau ốm. Vị ngọt đậm từ nước xương hầm kết hợp với vị ngọt dai giòn của thịt bào ngư và những loại rau củ bổ dưỡng. Du lịch đến Phú Quốc, sau khi vui chơi tắm biển thì bạn thưởng thức ngay một chén cháo bào ngư nóng thì còn gì tuyệt vời hơn. Cháo bào ngư thơm ngon kết hợp với hành phi và hành tây, bào ngư vô cùng hấp dẫn.

Bào ngư xào

Bào ngư xào với nấm hương hoặc súp lơ luôn là món ăn khoái khẩu của nhiều thực khách sành ăn khi đến các nhà hàng ở Phú Quốc. Để làm nên được món bào ngư xào chuẩn vị điều quan trọng là nước sốt. Nước sốt của món ăn thơm ngon chuẩn vị giúp gia tăng thêm hương vị món ăn và hấp dẫn người dùng.

Bào ngư hấp

Bào ngư hấp đây là món ăn thường thấy trong những menu của các nhà hàng. Bào ngư hấp thường được nhà hàng chọn là loại nhỏ. Bào ngư đã làm sạch được bỏ lại vào tô rồi thêm vào gừng thái sợi và hành lá rồi được hấp khoảng 3 đến 5 phút.

Súp bào ngư

Súp bào ngư là món ăn không thể không thưởng thức mỗi khi đến Phú Quốc. Còn gì tuyệt vời hơn khi vừa chiêm ngưỡng khung cảnh biển vừa thưởng thức món súp bào ngư đậm đà, thơm lừng. Miếng bào ngư giai giòn, tươi ngọt đậm đà chính là điều thu hút nhiều thực khách.

Bào ngư ăn sống

Bào ngư ăn sống là món ăn khoái khẩu của cánh mày râu. Để ăn sống thì bắt buộc bào ngư ngon ở Phú Quốc phải tươi sống. Khi không qua chế biến thì bào ngư sẽ giữ lại được mùi vị đặc trưng của biển cả. Đây là món ăn cực tốt đối với đấng mày râu giúp tăng cường sinh lực. Tại Phú Quốc, bào ngư ăn sống thường khá tươi và rất ngon sẽ là lựa chọn tuyệt vời.

Top những món món ngon Phú Quốc bạn nên thử khi ghé thăm đảo Ngọc

Gỏi cá trích

Còi biên mai nướng

Ghẹ Hàm Ninh

Bún kèn Phú Quốc

Nấm tràm Phú Quốc

Nhum biển Phú Quốc

Hải sâm

Bún Quậy

Nước mắm Phú Quốc

Ngọc trai Phú Quốc

Rượu Sim Phú Quốc

Hải sản Phú Quốc

Tiêu Phú Quốc

Đậu phộng CHOU CHOUS

Lời kết: Trên đây là toàn bộ thông tin về bào ngư Phú Quốc. Hi vọng với các thông tin trên bạn có thể tìm hiểu thêm nhiều thông tin về bào ngư và những công dụng tuyệt vời của bào ngư, những loại bào ngư ở Phú Quốc và những món ăn bổ dưỡng được chế biến từ loại bào ngư. Nếu một lần đến du lịch Phú Quốc với hầu bao rủng rỉnh bạn đừng quên tự thưởng cho bản thân một món bổ dưỡng từ loại bào ngư Phú Quốc nha.